Page 79 - การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น
P. 79

โครงการยกระดับการจัดการเรียนรู  โรงเรียนเครือขายขนาดเล็ก



                โครงการเพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากรทางการศึกษาให มีความสามารถในการสอนแบบ Active Learning เพื่อพัฒนารูปแบบการ
         จัดการเรียนการ สอนที่ส งเสริมคุณธรรม จริยธรรมในโรงเรียนที่มีประสิทธิผล และเพื่อชุดสื่อส งเสริมการอ านออกเขียนได ที่ส งผลให ผู เรียน
         สามารถอ านออกเขียนได อย างมีประสิทธิผล อีกทั้งเพื่อประชาสัมพันธ  สร างภาพลักษณ มาตรฐานผลงาน เสริมสร างความภาคภูมิใจและ
         ทัศนคติที่ดีต อวิชาชีพครู กลุ มเป าหมายโรงเรียนเครือขายขนาดเล็ก จํานวน 40 โรงเรียน โดยดําเนินกิจกรรม จํานวน 5 กิจกรรม

          1. กิจกรรมการตรวจสอบคุณภาพนวัตกรรม                                                ผลการดําเนินงาน
          การสอนแบบ Active Learning
                                                                                           ความพึงพอใจโดยรวมอยู ในระดับมากที่สุด
                  1.1 กิจกรรม ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อร างข อสรุปแนวทางการพัฒนาทักษะการสอนแบบ Active Learning
          และการพัฒนาทักษะการอ านออกเขียนได จากการวิเคราะห เอกสารและและกิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อ   เมื่อพิจารณาเป นรายข อ พบว า รูปแบบของ
          ศึกษาบริบทของกลุ มเป าหมาย ในวันที่ 11 ธันวาคม 2564                       กิจกรรมโครงการสอดคล องต อความต องการ
                  1.2 กิจกรรมประชุมผู ทรงคุณวุฒิ ภาคีเครือขาย และโรงเรียนที่เป นกลุ มเป าหมาย เพื่อทํา ความร วมมือ   และการอํานวยความสะดวกให แก ผู เข าร วม

          MOUฯและกิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อออกแบบและสร างนวัตกรรมการสอนแบบ Active Learning   กิจกรรมโครงการ
          และชุดสื่อการสอน พัฒนาทักษะการอ านออกเขียนได  ในระหว างวันที่ 25 – 26 ธันวาคม 2564
                 1.3 กิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อร างหลักสูตรบ มเพาะคุณธรรมจริยธรรม และกิจกรรมตรวจสอบ
                                                                                          ความพึงพอใจของผู ได รับการนิเทศโดยรวม
          คุณภาพหลักสูตรบ มเพาะคุณธรรมจริยธรรม ในวันที่ 27 ธันวาคม 2564
                                                                                   อยู ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข อพบว า
          2. กิจกรรมการนิเทศติดตาม                                                 บุคลากรที่เข าร วมโครงการ มีความรู ความเข าใจ
                                                                                   หลังการได รับการนิเทศ สูงกว า ก อนได รับการ
                 ได จัดตั้งคณะกรรมการตามคําสั่งคณะครุศาสตร   เรื่อง การดําเนินโครงการยกระดับการเรียนรู โรงเรียน

          เครือขายขนาดเล็ก ในระหว างวันที่ 17 มกราคม 2565 – 15 กุมภาพันธ  2565 เพื่อออกนิเทศติดตามผลการดําเนิน   นิเทศ ในประเด็นอื่นๆ พบว า ความเพียงพอของ
          งานของโรงเรียนที่เข าร วมโครงการที่ผ านไประยะหนึ่งแล วนั้น และเพื่อให คําปรึกษาในประเด็นต างๆ ที่ทาง   นวัตกรรมที่โรงเรียนได รับ ได รับการพึงพอใจมาก
          โรงเรียนยังไม ค อยชัดเจนในกระบวนการดําเนินงาน                            ที่สุด
          3. กิจกรรมจัดอบรมเชิงปฏิบัติการการใช นวัตกรรม
                                                                                           ผลจาการเปรียบเทียบคะแนนการทดสอบ
          ให โรงเรียนในจังหวัดกําแพงเพชร และตาก                                     ก อนเรียน – หลังเรียนของผู เรียน จากการนํา
                 การพัฒนาทักษะการสอนแบบ Active Learning และการพัฒนาทักษะการอ านออกเขียนได  เป นนวัตกรรมที่   นวัตกรรมไปใช  พบว า ทุกโรงเรียนที่นํานวัตกรรม
          ได จากการประชุมเมื่อวันที่ 25 - 26 ธันวาคม 2565 และได นํามาให โรงเรียนในจังหวัดกําแพงเพชรและตากไป   ไปใช  นักเรียนสามารถทําแบบฝ กทักษะ และแบบ
          ประยุกต ใช ในในโรงเรียน เพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากรทางการศึกษาให มีความสามารถในการสอนแบบ   ทดสอบหลังเรียนได ดีขึ้น นักเรียนมีพัฒนาการ
          Active Learning และพัฒนาสื่อส งเสริมการอ านออกเขียนได ที่ส งผลให ผู เรียนสามารถอ านออกเขียนได อย างมี   อ าน การเขียนที่ดีขึ้น แบบฝ กสามารถนําไปใช เป น
          ประสิทธิผล
                                                                                    สื่อการเรียนการสอน พัฒนานักเรียนด านการ
                                                                                    อ าน การเขียน
          4. กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการกลุ มเป าหมาย
                 กําหนดรูปแบบการดําเนินงานในระหว างวันที่ 10 เดือนมกราคม – 28 เดือนกุมภาพันธ  2565 โดยให บุคลากร          ผู เรียนได การเรียนรู ตามเป าหมาย และ
          ในโรงเรียนถ ายทอดความรู กันภายใน ซึ่งจะเรียกว าทีม แต ละทีมจะมีสมาชิกอย างน อย 5 คน โรงเรียนได มี   วัตถุประสงค ที่กําหนดไว ทุกประการ และมีความ
          แนวทางการดําเนินงานที่คล ายคลึงกันทุกโรงเรียน โดยคุณธรรม จริยธรรมที่ผู สอนเน นให เกิดแก ผู เรียน ได แก
                                                                                    ชัดเจนทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ ผลสัมฤทธิ์
          มีวินัย อยู อย างพอเพียง มีจิตอาสา ซื่อสัตย  ขยัน ใฝ เรียนรู  ความมุ งมั่นในการทํางาน กระบวนการทํางานกลุ ม
                                                                                    ทางการเรียนของผู เรียนดีขึ้น และทําให ผู เรียนได
          การไหว  การออม การเข าร วมวันสําคัญทางศาสนาร วมกับชุมชน โดยผู สอยมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู  นําเสนอและ
                                                                                    พัฒนาและเกิดคุณลักษณะอย างชัดเจน ผู เรียนมี
          ร วมแสดงความคิดเห็นในการกําหนดป ญหา แนวทางการดําเนินงานของโครงการกับทีมในโรงเรียน
                                                                                    โอกาสในการแสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยน
          5. กิจกรรมจัดเวทีเผยแพร การเรียนรู  ถ ายทอดบทเรียน                        เรียนรู ร วมกัน
          และกิจกรรมการติดตามผลด วยการประชุมเชิงปฏิบัติ
          การเพื่อติดตามและสะท อนผล                                                   ครู บุคลากรทางการศึกษา บุคคลทั่วไป และ
                 จัดกิจกรรมจัดเวทีเผยแพร การเรียนรู  ถ ายทอดบทเรียน และกิจกรรมการติดตามผลด วยการประชุมเชิง   นักศึกษาคณะครุศาสตร  ความพึงพอใจของ
          ปฏิบัติการเพื่อติดตามและสะท อนผล ในระหว างวันที่ 5 – 6 เดือนมีนาคม 2565 เพื่อให โรงเรียนที่ได ร วมโครงการ   ผู เข าร วมชมนิทรรศการโดยรวมอยู ในระดับมาก
          ได นําผลงานจากการปฏิบัติจริง อาทิเช น แผนการจัดการเรียนรู  สื่อการสอน นวัตกรรมต าง ๆ ที่ได ดําเนินระหว าง   ที่สุด เมื่อพิจารณาเป นรายข อ พบว า ประโยชน ที่
          การร วมโครงการ มาเผยแพร สู สาธารณชน ในรูปแบบของการจัดนิทรรศการ ซึ่งกิจกรรมย อยอื่นๆ ในงาน   ได จากการเข าร วมกิจกรรม มีระดับความพึง
          นิทรรศการนอกจากการแสดงบูทผลงานแล ว ยังจัดเวทีเสวนา เพื่อติดตามและสะท อนผลการจัดกิจกรรมใน
                                                                                    พอใจมากที่สุด
          โครงการของโรงเรียน












                                                                                               Faculty of Education
            คณะครุศาสตร  มหาวิทยาลัยราชภัฏกําแพงเพชร           56
                                                                               Kamphaengphet Rajabhat University
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84