Page 87 - การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น
P. 87

พัฒนาความรู  ทักษะด านภาษาอังกฤษในศตวรรษที่ 21 สําหรับนักศึกษาครู





                             สภาพป ญหา                                                   KPI

                   นักศึกษาครูของมหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห ง ที่จะสําเร็จการ       1. จํานวนนักศึกษาครูเข าร วมโครงการ 471 คน
           ศึกษาไปเป นครูผู สอนในอนาคตจึงมีความสําคัญเป นอย างมากในการ       2. นักศึกษาครูมีทักษะภาษาอังกฤษสูงขึ้น ร อยละ 20
           วางพื้นฐานที่ดีให กับนักเรียนในอนาคต แต ในป จจุบันทักษะด านภาษา
           อังกฤษของนักศึกษาครูส วนใหญ ยังอยู ในระดับอ อนถึงปานกลาง
           จําเป นต องพัฒนาอีกมากจึงจะช วยให มีศักยภาพที่จะเป นทักษะที่
           ติดตัวไปจนสําเร็จการศึกษา ดังนั้น จึงต องมีการวางรากฐานการ                    Output
           จัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให กับนักศึกษากลุ มนี้ เพื่อให
           สามารถพัฒนาพื้นฐานภาษาอังกฤษจนเป นทักษะที่ติดตัวและสามารถ        1. นักศึกษาเข าร วมการอบรมทักษะความรู
           นําไปจัดการเรียนการสอนให เหมาะสมกับการศึกษาในศตวรรษที่ 21                    ชั้นป ที่ 2 (รหัส 63) จํานวน 32 คน
                                                                                       ชั้นป ที่ 4 (รหัส 61) จํานวน 424 คน
                                                                                       ชั้นป ที่ 5 (รหัส 60) จํานวน 15 คน
                             กลุ มเป าหมาย                                2. นักศึกษาผ านการอบรมทักษะความรู ภาษาอังกฤษ 100 %
                   นักศึกษาครู มหาวิทยาลัยราชภัฏกําแพงเพชร

                                    ิ
                             การดําเนนงาน                                               Outcome
             อบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาภาษาอังกฤษ/ทดสอบภาษาอังกฤษ
                                TOEIC                                    นักศึกษาผ านเกณฑ การสอบวัดทักษะภาษาอังกฤษ TOEIC 380
                                                                     คะแนน จํานวน 44 คนจากผู เข าเข าสอบ 138 คน คิดเป นร อยละ 29.33
                              งบประมาณ                               สูงกว าเป าหมายที่ได ตั้งไว  คือ ร อยละ 20
                         งบประมาณ 1,000,000 บาท
                          เบิกจ าย 1,000,000 บาท
                      คิดเป นร อยละ 100 ของการเบิกจ าย


                   ผลการดําเนินงาน


           1.  การทดสอบเปรียบเทียบคะแนนการทดสอบก อนเรียน – หลังเรียนของผู เข าร วม
                                                                                การเทียบผลคะแนน
             โครงการ พบว าการทดสอบเปรียบเทียบคะแนนการทดสอบก อนเรียน – หลัง
             เรียนของผู เข าร วมโครงการ พบว า คะแนนสอบหลังเรียน สูงกว าก อนเรียน
             อย างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
                                                                          CEFR Level       ผลคะแนน TOEIC
                2. การประเมินความพึงพอใจของผู เข าร วมโครงการ พบว า มีนักศึกษา   A1              0-110
                เข าร วมโครงการฯ จํานวน 471 คน และผลความพึงพอใจต อการฝ ก
                                                                               A2              110 - 250
                อบรมภาพรวมอยู ในระดับมาก โดยทุกรายการประเมินอยู ในระดับมาก
                                                                               ป.ตรี             380
            3. การทดสอบภาษาอังกฤษ จัดโดยศูนย การทดสอบ TOEIC (Center for
            Professional Assessment (Thailand) มีจํานวนผู เข าสอบทั้งหมด 138 คน  พบว า   B1    255 - 400

            นักศึกษาครูที่ผ านการประเมินระดับความสามารถการใช ภาษาอังกฤษตาม    ป.โทร              450
            มาตรฐาน จํานวน 44 คน คิดเป นร อยละ 29.33 มากกว าเป าหมายที่ตั้งไว  มีผลการ
                                                                               B2              405 - 600
            ทดสอบ ดังนี้
                                                                              ป.เอก              520
               ผลคะแนน TOEIC   100 - 195 คะแนน จํานวน 6 คน คิดเป นร อยละ 4.35
               ผลคะแนน TOEIC   200 - 295 คะแนน จํานวน 52 คน คิดเป นร อยละ 37.68  C1            605 - 780
               ผลคะแนน TOEIC   300 - 395 คะแนน จํานวน 45 คน คิดเป นร อยละ 32.61  C2            785 - 900
               ผลคะแนน TOEIC   400 - 495 คะแนน จํานวน 15 คน คิดเป นร อยละ 10.87
                                                                                   ที่มา :: คู มือการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
               ผลคะแนน TOEIC   500 - 595 คะแนน จํานวน 12 คน คิดเป นร อยละ 8.70
                                                                                    มหาวิทยาลัยราชภัฏกําแพงเพชร พ.ศ. 2562
               ผลคะแนน TOEIC   600 - 695 คะแนน จํานวน 7 คน คิดเป นร อยละ 5.07
               ผลคะแนน TOEIC   700 - 795 คะแนน จํานวน 1 คน คิดเป นร อยละ 0.72




            คณะครุศาสตร  มหาวิทยาลัยราชภัฏกําแพงเพชร           58        Faculty of Education, Kamphaeng Phet Rajabhat Universit
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92