Page 102 - รายงานผลโครงการยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น 2564
P. 102
ู้
้
ั
ั
ั
โครงการพฒนาความรทกษะดานภาษาองกฤษในศตวรรษท 21
ี
ํ
ึ
ั
ั
สาหรบนกศกษาคร ู
K A M P H A E N G P H E T R A J A B H A T U N I V E R S I T Y K P R U
การจัดการศึกษาของไทยจะต้องปฏิรูปการเรียนรู้ให้กับเด็กไทย ได้ก้าว
เข้าสู่ Thailand 4.0 อย่างเป นรูปธรรมในหลายด้าน
สิ งที มองได้ชัดเจนคือในเรื องของการพฒนาทักษะภาษาอังกฤษ การพฒนา
ั
ั
ทักษะการคิดวิเคราะห์ ฝกให้เด็กไทยได้รู้จักคิดวิเคราะห์ แยกแยะ และสามารถ
1. จํานวนนักศึกษาครูเข้าร่วมโครงการ 500 คน
สร้างสรรค์สิ งใหม่ขึ นมาได้ การส่งเสริมการเรียนทักษะต่าง ๆ ให้กับผู้เรียนนั น
2. นักศึกษาครูที เข้าร่วมกิจกรรม ผ่านการสอบ
ื
ั
จะต้องพฒนาอย่างต่อเนื อง เพ อให้ผู้เรียนได้มองเห็นถึงความสามารถและ
วัดทักษะภาษาอังกฤษ Toeic ตามมาตรฐาน
ั
ศักยภาพของตนเองเพ อที จะนําไปพฒนาประเทศชาติต่อไปใอนาคต
ื
CEFR ระดับ B2 ขึ นไป ร้อยละ 20
การพฒนาความรู้และทักษะด้านภาษาอังกฤษของนักศึกษาครูของ
ั
มหาวิทยาลัยราชภัฏ จึงมีความสําคัญเป นอย่างมาก แต่ในป จจุบันทักษะด้าน
ภาษาอังกฤษของนักศึกษาครูส่วนใหญ่ยังอยู่ในระดับอ่อนถึงปานกลาง
จําเป นต้องพฒนาอีกมากจึงจะช่วยให้มีศักยภาพที จะเป นทักษะที ติดตัวไปจน
ั
สําเร็จการศึกษา ดังนั น จึงต้องมีการวางรากฐานการจัดการเรียนการสอน
ื
ภาษาอังกฤษให้กับนักศึกษากลุ่มนี เพ อให้สามารถพฒนาพ นฐานภาษาอังกฤษ
ั
ื
จนเป นทักษะที ติดตัวและสามารถนําไปจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับการ
ั
ศึกษาในศตวรรษที 21 - อบรมเชิงปฏิบัติการการพฒนาภาษาอังกฤษ
- ทดสอบภาษาอังกฤษ TOEIC
การทดสอบคะแนนของผู้เข้าร่วมกิจกรรมมี
คะแนนก่อนเรียนเฉลี ยเท่ากับ 33.44 คะแนน และมีคะแนน
หลังเรียน เฉลี ยเท่ากับ 39.06 คะแนน เมื อเปรียบเทียบ
ระหว่างคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนน
จากการดําเนินงานในป การศึกษา 2563 พบว่า มีผู้สอบ
สอบหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ
ผ่าน วัดทักษะภาษาอังกฤษ TOEIC 380 คะแนน โดยเปรียบเทียบ
ที ระดับ .05
คะแนนตามกรอบความสามารถทางภาอังกฤษที เป นสากล ตาม
ประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ ตามระดับการศึกษา จํานวน 55
คนจากผู้เข้าเข้าสอบ 150 คน คิดเป นร้อยละ 36.67 สูงกว่าเป า
หมายที ได้ตั งไว้ คือ ร้อยละ 20
62
ุ
คณะครศาสตร ์ F a c u l t y o f E d u c a t i o n