Page 41 - รายงานผลโครงการยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น 2564
P. 41
้
ี
ั
ั
โครงการพฒนาคณภาพชวตและยกระดบรายไดให้คนในชมชนฐานราก
ุ
ุ
ิ
ิ
่
ุ
่
ตลาดทองเท ยว 3 วถ และอาหารทองถ น ตําบลทาขนราม
ี
ิ
ี
้
K A M P H A E N G P H E T R A J A B H A T U N I V E R S I T Y K P R U
ิ
้
ี
ี
ิ
ั
ิ
ิ
สภาพปญหา/ประเดนปญหา วธการดําเนนงาน การจดกจกรรม วธแกปญหา
็
ิ
ี
่
ี
ตลาดทองเท ยว 3 วถ
ุ
ุ
่
ิ
้
ั
1. พฒนาศกยภาพประชาชนในชมชนทาขนรามใหสามารถบรหารจดการ
ั
ั
มปญหาและความตองการ ดงน ี การทองเท ยวไดโดยชมชนเอง โดยการพฒนาศกยภาพทางดานแหลง
ั
้
ี
ั
้
ุ
้
ั
ี
่
่
ี
่
ั
่
ั
ี
ทองเท ยว การจดกจกรรมการทองเท ยว การตลาดและประชาสมพนธ ์
ิ
ั
่
ุ
ภาชนะท ใชในการบรรจอาหารสวนใหญยงทํามา
ั
ี
่
้
ี
้
ั
การพฒนาดานการจดการการทองเท ยว
ั
่
1 จากพลาสตก ซ งเปนส งท ทําลายยาก และสงผล 2. การทําการตลาดออนไลน เพ อประชาสมพนธและจําหนายอาหาร
ิ
ี
ึ
่
ิ
์
ื
ั
์
่
ั
ตอส งแวดลอม
่
้
ิ
ุ
่
้
ทองถ นของตําบลทาขนราม
ิ
ื
ี
้
ั
3. ยกระดบอาหารทองถ นเพ อการทองเท ยว
ิ
่
่
่
ุ
แหลงทองเท ยวในตําบลทาขนรามยงไมมจด
ี
่
ั
่
ุ
ี
2 ดงดดใจใหนกทองเท ยวมาเท ยวชม 4. การพฒนาสตรอาหาร และการแปรรปอาหารทองถ น
ิ
้
ู
ู
ั
ี
ู
่
ี
ั
้
ึ
ั
่
ิ
5. การพฒนาการทองเท ยวเชงอาหาร
ี
ี
การแสดงของชมชนในตลาด 3 วถ ไมสะทอน 6. การพฒนาแหลงทองเท ยวใหม ่
้
่
ุ
ี
ี
่
่
ั
3 ใหเหนถงเอกลกษณของตําบลทาขนราม
้
์
ั
่
ึ
็
ุ
ิ
4 การจดทําส อประชาสมพนธตลาด ผลการดําเนนงาน
ื
ั
ั
์
ั
้
ั
ิ
ั
ื
ื
ั
ั
ี
่
5 เทคนคการตกแตงตลาดดวยผาและดอกไม ้ 1 จํานวนครวเรอนท เขารวมพฒนา ท งส น 55 ครวเรอน มากกวา ่
้
่
ิ
้
ี
ท กําหนดไวรอยละ 110
้
้
การพฒนาอาหารทองถ น (ไสกรอกลาบ) ครวเรอนท เขารวมโครงการไดรบการยกระดบรายไดจํานวน 6
ั
้
ิ
้
ื
ั
้
ั
้
่
้
ี
ั
2
ุ
ั
ึ
่
้
ั
้
ิ
้
ี
ี
ั
มปญหาและความตองการ ดงน ี ครวเรอน คดเปนรอยละ 10 ซ งไมบรรลเปาหมายท ต งไว คอ
ื
ื
่
ื
้
้
่
่
ั
ไมนอยกวารอยละ 60 เน องจากการแพรระบาดของไวรสโคโรนา ่
พฒนาสตรไสกรอกลาบ และไสอ วท เปน (covid-19) สงผลใหครวเรอนท เขารวมโครงการไมสามารถหา
ั
้
ั
ี
้
ู
้
ื
่
่
ี
่
้
ั
1
์
ั
อตลกษณของตําบล รายไดจากองคความรท ไดรบการพฒนาจากการเขารวม
ั
้
ั
้
ั
่
ี
้
ู้
์
่
ั
ุ
ั
ิ
์
ี
้
์
พฒนาแบรนดด งและบรรจภณฑท จะใชสําหรบ โครงการตางๆ ได ้
ั
2 ใสไสกรอกจําหนาย เน องจากปจจบนยงไมม ี
่
่
ุ
ั
ื
่
้
ั
้
้
้
ั
ั
ื
ี
่
ึ
ั
ิ
3 หลงจากเขารวมการพฒนา ครวเรอนมรายไดเพ มข นรอยละ 10
การทําการตลาดออนไลน เพ อประชาสมพนธ ์ จากรายไดท มกอนเขารวมพฒนา คอ 1,500 บาท รายไดของ
ั
ั
ื
์
้
ั
ื
่
่
้
ี
้
ี
3
และจําหนาย ครวเรอนท ไดรบการยกระดบรายไดจํานวน 6 ครวเรอน เพ มข น
่
ึ
ื
ิ
ั
ั
ี
้
ั
ั
้
ื
ั
่
้
ิ
้
ั
้
้
การคํานวณตนทนและราคาขายเพ อใชในการต ง 1,650 คดเปน รอยละ 10 ของรายไดกอนการพฒนา
ื
ุ
4
ราคาขาย จํานวนรายวชาในหลกสตรท มการบรณาการจดการเรยน
ู
ั
ี
ู
ั
ิ
ี
ี
ื
การขอ อย. เพ อใชในการสรางความเช อม นให ้ 4
้
ื
้
ั
ั
ุ
ิ
ี
ื
ั
5 การสอน เพ อการพฒนาคณภาพชวตและยกระดบรายได ้
ั
กบผบรโภค
ิ
ู้
้
่
ี
ิ
ิ
ิ
ั
จํานวน 2 รายวชา ไดแก รายวชาการการจดการทองเท ยวเชง
่
ั
่
ุ
ี
วฒนธรรม และรายวชาการทองเท ยวชมชน
ิ
ุ
่
กลม/พ นท ี ตําบลทาขนราม
ุ่
ื
ี
ั
ั
ึ
ั
้
ิ
่
ึ
ี
อําเภอเมอง 5 นกศกษาของคณะท งส น 462 คน มนกศกษาท เขารวมโครงการ
ื
เปาหมาย จงหวดกําแพงเพชร จํานวน 55 คน คดเปนรอยละ 10.82 ของนกศกษาท งคณะ
ึ
ั
้
ั
ิ
ั
ั
ั
ุ
้
ั
ี
่
ิ
ี
ื
ี
้
ั
้
ุ
ุ
ชมชนพ นท เปาหมายไดรบการพฒนาคณภาพชวตและยกระดบรายไดใหคนในชมชนบนฐานการทองเท ยว
ั
ผลลพธ ์
่
ั
่
โดยการบรณาการความรวมมอจากหนวยงานท งภายใน และภายนอกคณะ
ู
ื
ผลกระทบ
้
ิ
1. ดานเศรษฐกจ: ประชาชนตําบลทาขนรามมงาน อาชพ และรายไดเพ ม
ุ
ิ
ี
ี
่
้
ุ
ี
ิ
ข น สงผลใหมคณภาพชวตท ดข น
ี
่
ึ
ี
ึ
้
ี
2. ดานวฒนธรรมและสงคม: มการสบสาน อนรกษประเพณท ดงามของ
ี
้
ี
ั
ี
ี
ั
ั
์
ื
ุ
ี
ู่
่
้
ื
ุ
ตําบลทาขนราม และเยาวชนตําบลทาขนรามมการอพยพเขาสเมองลดลง
ุ
่
ุ
ั
่
้
้
่
ู่
สงผลใหครอบครวไดอยพรอมกนอยางมความสข สงคมมความรกใคร ่
ั
ี
้
ี
ั
ั
ั
ี
ั
ั
ิ
้
โลโกผลตภณฑ ์ สามคคกน
็
ี
ิ
3. ดานความม นคง: เม อประชาชนมคณภาพชวตท ด กจะสงผลตอความ
ื
ี
ี
่
้
ั
ุ
ี
่
ุ
ั
ั
่
ม นคงของครอบครว ประชาชนมความสขท งทางดานรางกายและจตใจ
ี
้
ั
ิ
คณะวทยาการจดการ Faculty Of Management Science
ั
ิ
28