Page 93 - หนังสือที่ระลึก 50 ปี - มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
P. 93
3. ด้านบริการวิชาการ/พัฒนาท้องถิ่น
ี่
่
3.1 ผลงานการขับเคลื่อนด้านบริการวิชาการการทผานมา
่
การขับเคลื่อนงานด้านบริการวิชาการการท่ผานมาในรอบ 3 ป ท ี ่
ี
ี
ผ่านมาขับเคลื่อนตามแผนกลยุทธ์ในประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนา
ิ
ิ
ิ
่
ท้องถนด้วยพันธกิจสัมพันธ์มหาวทยาลัยราชภัฏกับสังคมท้องถ่น
ด้วยศาสตร์พระราชา โดยมีผลงานเดนท่ขับเคลือนมาตลอด
ี
่
่
ประกอบด้วย
ิ
ิ
3.1.1 การดําเนนงานตามแผนยุทธศาสตร์มหาวทยาลัย
ิ
ื
ราชภัฏเพ่อการพัฒนาท้องถ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏกําแพงเพชร ได้
็
น้อมนาพระบรมราโชบายของพระบาทสมเดจพระเจ้าอยู่หัว มหา
ํ
ี
วชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ท่องคมนตรีได้อัญเชิญพระราช
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ชาลี ตระกูล
้
ั
ํ
ิ
ี
่
ิ
รองอธการบดฝายบรการวชาการ ดํารัสว่า “ให้แนะนํามหาวทยาลยราชภัฏให้ทางานให้เข้าเปาใน
ิ
ิ
ิ
่
ี
่
ึ
และกิจการพิเศษ การยกระดับการศกษาและพัฒนาท้องถนในท้องทตน” และทรง
็
ึ่
ี
มุ่งเน้นให้มหาวิทยาลัยราชภัฏเปนที่พงของประชาชน โดยมพระราช
ดํารัสมอบให้อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏทุกแห่งว่า “...อยากให้
่
ทุกคนมีกําลังใจทจะทําให้มหาวิทยาลัยราชภัฏของเราเปนประโยชน์กับประชาชน เปนประโยชน์ต่อภูมิภาค และ
ี
็
็
ิ
่
ี
ื่
่
ั
่
ท้องถนจริงๆ จังๆ ในเรืองการดํารงชวิต ในเรองความรู้ท่วไป และข้อสําคัญ คอ ผลิตคนดี ผลิตคนดีทเห็นประโยชน์
ี
ื
็
ี
ิ
็
่
็
แก่ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และสังคม คดว่ามหาวิทยาลัยราชภัฏเปนสถาบันทเปนประโยชน์และเปนกลไกท ่ ี
็
่
ี
่
พัฒนาประเทศได้อย่างยิง ถ้าหากตั้งใจ ร่วมกัน และคุยกันมากๆ จะเปนสถาบันหลักทพัฒนาประเทศและประชาชน
ได้อย่างมาก”
่
ิ
มหาวิทยาลัยจึงได้กําหนดวิสัยทัศน์ของแผน พัฒนาท้องถ่น โดยความร่วมมือกับหนวยงานระดับ
ิ
ื
ยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพ่อการพัฒนาท้องถน จังหวัด ระดับอําเภอและระดับท้องถิ่น เช่น
่
็
ระยะ 20 ป (พ.ศ. 2561 – 2580) ในการเปน 1) โครงการยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์
ี
่
ี
ุ
่
ึ
ู
สถาบันอดมศกษาทจะเสรมสร้างพลังปญญาของ ชุมชนยั่งยืนสแพลตฟอร์มออนไลน
์
ั
ิ
ี
ิ
ุ
แผ่นดินให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน ประกอบกับ 2) โครงการพัฒนาคณภาพชวตและยกระดับ
พระราชบัญญัติการอุดมศึกษา พ.ศ.2562 มาตรา 24 เศรษฐกิจฐานราก
ท่ได้กําหนดให้มีการจัดกลุ่มสถาบันอุดมศึกษา โดย 3) ศนย์การเรยนร้เพอการพัฒนาการบริหาร
ี
ู
่
ื
ู
ี
มหาวทยาลัยราชภัฏกําแพงเพชร ได้วเคราะห์ผลการ จัดการทรัพยากรชุมชนอย่างยั่งยืน
ิ
ิ
ดําเนนงาน (Performance) และศักยภาพ (Potential) 4) โครงการชุมชนดิจิทัล (Digital Community)
ิ
่
็
ื
พบว่ามหาวิทยาลัยฯ จัดเปนสถาบันอุดมศึกษาในกลุม เพอรองรับสังคมศตวรรษท 21
่
ี
่
้
ุ
ยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชนเชิงพนท่ (Area-based 5) โครงการยกระดับนวัตกรรมชมชนด้วย
ี
ื
and Community) ซึงมหาวทยาลัยราชภัฏกําแพงเพชร กระบวนการวศวกรสังคม
่
ิ
ิ
ื่
ได้ปรับทิศทางการเปลี่ยนแปลงอย่างจริงจังและม ี 6) โครงการพัฒนาสมรรถนะภาษาอังกฤษเพอ
ี
ิ
ี
้
ื
่
โครงการพัฒนาเชิงพนทท่ครอบคลุมทุกมติ เพ่อให้ การยกระดับชุมชนสู่สากล
ื
ุ
เปนไปตามเปาหมายของการเปน Area-based and 7) โครงการยกระดับคณภาพการศกษา
ึ
็
็
้
Community University อย่างแท้จริง มีการขับเคลื่อน โรงเรียนขนาดเล็ก
โครงการยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพ่อการ
ื
หนงสอทีระลึก เนองในโอกาสครบรอบ 50 ป มหาวิทยาลัยราชภัฏกําแพงเพชร | หน้า 81
ั
่
ี
ื
ื
่