Page 57 - รายงานผลโครงการยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น 2564
P. 57

ี
                                                                                                   ิ
                                          ั
                      โครงการยกระดบการเรยนรดานการอาน การเขยน และการวเคราะห                                  ์
                                                                                  ี
                                                                      ่
                                                          ู้
                                                            ้
                                  ของนกเรยนในระดบการจดการศกษาข นพ นฐาน
                                                                             ึ
                                                                   ั
                                                          ั
                                                                                        ื
                                                                                    ั
                                               ี
                                          ั
       K A M P H A E N G   P H E T   R A J A B H A T   U N I V E R S I T Y                                  K P R U
          ปญหาของพ นท
                             ี

                         ื
                                                      นักเรียนในหลายๆ โรงเรียนของพ นที ดําเนินโครงการ
                                                         ื
                                                                    ู
                                                      ดังกล่าว มีบริบทที แตกต่างกัน นักเรียนบางกลุ่มพด  โรงเรียนสังกัด
                                        ู
                          ู
       ภาษากลุ่มชาติพนธ์ บางกลุ่มพดภาษาถิ น บางกลุ่มพดภาษาย่อยที มีเสียงวรรณยุกต์ต่างจากภาษา  สพป.กําแพงเพชร
                 ั
       ไทยมาตรฐานประกอบกับโรงเรียน มีการจัดการเรียนการสอนที ไม่ตรงกับปญหาของผู้เรียน จึงทําให้  เขต 2 จํานวน


       ผลการสอบ O-Net กลุ่มวิชาภาษาไทย อยู่ในระดับปานกลาง และตํ า และเมื อวิเคราะห์แล้วพบปญหา  10 โรงเรียน
       ว่า นักเรียนมีปญหาด้านการอ่าน ที เกี ยวกับการอ่านสะกดคํา ความเข้าใจในการอ่าน และการอ่านจับใจ


       ความสําคัญ จึงส่งผลถึงปญหาด้านการเขียนการสะกดคํา รวมถึงทักษะด้านการคิดวิเคราะห์
                                                                            โรงเรียนสังกัด             โรงเรียนสังกัด
                                     รวมจังหวัดกําแพงเพชร 21 โรงเรียน
                  ี

            พ นท เปาหมาย             รวมจังหวัดตาก 21 โรงเรียน             สพป.กําแพงเพชร             สพป.ตาก เขต 1
              ื
                                     รวมโรงเรียนทั งหมด 42 โรงเรียน         เขต 1 จํานวน             จํานวน 10 โรงเรียน
                                                                             11 โรงเรียน
                                                  กลม        นักเรียนระดับชั น
                                                    ุ่
             ั
           ตวช วด (KPI)                         เปาหมาย    ประถมศึกษา ปที  1-3
                 ี
                  ั


                                                                                         โรงเรียนสังกัด
                                                                                         สพป.ตาก เขต 2    โรงเรียนสังกัด
       1. จํานวนโรงเรียนที เข้าร่วมโครงการมหาวิทยาลัย                                   จํานวน 9 โรงเรียน  ตํารวจตระเวน
       ผลการดําเนินงาน : มีโรงเรียนที เข้าร่วมโครงการ จํานวน 42 โรงเรียน (จังหวัดกําแพงเพชร              ชายแดน จํานวน
       จํานวน 21 โรงเรียน | จังหวัดตาก จํานวน 21 โรงเรียน)                                                 2 โรงเรียน
       2. จํานวนนวัตกรรม/รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ในการยกระดับการเรียนรู้ด้านการอ่านออกเขียนได้
       หรือการคิดวิเคราะห์ได้
       ผลการดําเนินงาน : มีจํานวนนวัตกรรม/รูปแบบการจัดการเรียนรู้ในการยกระดับการเรียนรู้ด้าน
                                                                                               ี
                                                                                                          ิ
                                                                                             ิ
       การอ่านออกเขียนได้ หรือการคิดวิเคราะห์ได้ จํานวน 53 นวัตกรรม                        วธการดําเนนงาน
       3. มีเครือข่ายการเรียนรู้นอกห้องเรียนเพ อส่งเสริมโครงการอ่านออกเขียนได้
                                 ื
                                            ื
       ผลการดําเนินงาน : มีเครือข่ายการเรียนรู้นอกห้องเรียนเพ อส่งเสริมโครงการอ่านออกเขียนได้
                                                                                                    ื
                                                                         1. ประชุมวางแผน แลกเปลี ยนการดําเนินงาน เพ อส่งเสริมโครงการ
       จํานวน 16 เครือข่าย                                               ระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏกําแพงเพชร สํานักงานเขตพ นที การศึกษา
                                                                                                         ื


       4. ผลสัมฤทธิ ของนักเรียนโรงเรียกลุ่มเปาหมายในท้องถิ นสูงขึ น เมื อเปรียบเทียบกับปที ผ่านมา  ประถมศึกษากําแพงเพชร เขต 1 เขต 2 สํานักงานเขตพ นที การศึกษา
                                                                                                        ื
       ผลการดําเนินงาน : ผลการทดสอบ O-Net เพ มขึ นจํานวน 22 โรงเรียน คิดเปนร้อยละ 78.57 |   ประถมศึกษาตาก เขต 1 เขต 2

                                     ิ

                     ิ
       ผลการทดสอบ NT เพ มขึ นจํานวน 21 โรงเรียน คิดเปนร้อยละ 52.50 |
       ผลการทดสอบ RT เพ มขึ นจํานวน 26 โรงเรียน คิดเปนร้อยละ 65.00

                     ิ
                                                                         2. อบรมเชิงปฏิบัติการ “การใช้กระบวนการ PLC ในการดําเนินงาน
                                                                         โครงการยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ด้านการอ่าน การเขียน และการคิด
                                                                                                  ื

                                                                         วิเคราะห์ของนักเรียนในระดับการศึกษาขั นพ นฐาน ประจําปงบประมาณ
                                   จํานวน
                             จํานวน        จํานวนโรงเรียนที มีผลคะแนนเพ มขึ น/ลดลง  2564” ให้กับผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ และครูแกนนําหรือครูที ได้รับมอบ
                                                           ิ
                                   โรงเรียน
                            โรงเรียน                                     หมาย เพ อวางแผน เตรียมความพร้อม และออกแบบเครื องมือการ
                                                                              ื
        ลําดับ  เขตพ นที การศึกษา  ที เข้าร่วม
                 ื
                            ทั งหมด                                      ติดตาม
                                   O-Net
                                        O-Net  ร้อยละ  NT  ร้อยละ  RT  ร้อยละ
                                                                         3. ประชุมเตรียมความพร้อมสําหรับการนิเทศ ติดตาม และการดําเนินการ
         1   สพป.กําแพงเพชร เขต 1  11  8  6   75.00  7  63.64  7  63.64
                                                                         จัดกิจกรรมยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ด้านการอ่าน การเขียน และการ
                                                                                                   ื
                                                                         คิดวิเคราะห์ของนักเรียนในระดับการศึกษาขั นพ นฐาน
         2   สพป.กําแพงเพชร เขต 2  10  6  6  100.00  3  30.00  7  70.00
                                                                         4. โรงเรียนดําเนินการจัดกิจกรรมตามแผน โดยจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ
                                                                         การเรียนรู้ด้านการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน
         3   สพป.ตาก เขต 1   10     7     3   42.86  3  30.00  5  50.00
                                                                         (ระดับโรงเรียน)
         4  สพป.ตาก เขต 2    9      7     7  100.00  8  88.89  7  77.78
                                                                                                  ั
                                                                                                ื
                                                                         5. จัดกิจกรรมค่ายภาษาไทยบูรณาการเพ อพฒนาทักษะการอ่าน การ
                                                                         เขียน และการคิดวิเคราะห์ให้กับนักเรียน และอบรมเชิงปฏิบัติการภาษา
                รวม          40     28    22  78.57  21  52.50  26  65.00
                                                                         ไทย บูรณาการเพ อพฒนาทักษะการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์
                                                                                     ั
                                                                                   ื
                                                                         ของนักเรียน ให้กับครู
                                                                         6. ศึกษานิเทศก์ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการการเขียนแผนกิจกรรมพฒนาผู้
                                                                                                             ั
                                                                         เรียน เพ อเสริมสร้างการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ และอบรม
                                                                              ื
                                                                                               ั
                                                                                  ั
                                                                                             ื
                                                                         เชิงปฏิบัติการพฒนานวัตกรรม เพ อพฒนาผู้เรียนด้านการอ่านการเขียน

                                                                         และการคิดวิเคราะห์ให้กับคุณครูโรงเรียนเปาหมาย พร้อมทั งติดตามการ
                                                                          ั
                                                                         พฒนาคุณภาพการเรียนรู้ด้านการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์
                                                                         ของนักเรียน
                                                                                                         ื
                                                                                                           ั
                                                                         7. จัดสรรงบประมาณในการซื อวัสดุสนับสนุนโรงเรียน เพ อพฒนา
                                                                         คุณภาพ การเรียนรู้ด้านการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ของ
                                                                         นักเรียน
                                                                                      สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื อไวรัสโคโรนา
         ผล    1. โรงเรียน และครูมีนวัตกรรมที นํามาใช้ในชั นเรียนซึ งนําไปสู่การพฒนาผลสัมฤทธิ ทางการเรียน  ปญหา  2019 ทําให้ไม่สามารถดําเนินการจัดกิจกรรมได้ตามแผน

                                                   ั

         ั
        ลพธ ์  2. นักเรียนกลุ่มเปาหมายมีทักษะด้านการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ในระดับที ดีขึ น  อปสรรค  เนื องจากบางโรงเรียนอยู่พ นที สีแดง และบางโรงเรียนมี
                                                                          ุ
                                                                                                 ื
               3. โรงเรียนกลุ่มเปาหมายมีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติดีขึ น      การจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ และแบบออนแฮนด์

       สานกบรการวชาการและจดหารายได     ้                       Center of academic service and raising revenue
                             ั
          ั
        ํ
              ิ
                   ิ
                                                          38
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62