Page 57 - รายงานผลโครงการยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น 2564
P. 57
ี
ิ
ั
โครงการยกระดบการเรยนรดานการอาน การเขยน และการวเคราะห ์
ี
่
ู้
้
ของนกเรยนในระดบการจดการศกษาข นพ นฐาน
ึ
ั
ั
ื
ั
ี
ั
K A M P H A E N G P H E T R A J A B H A T U N I V E R S I T Y K P R U
ปญหาของพ นท
ี
ื
นักเรียนในหลายๆ โรงเรียนของพ นที ดําเนินโครงการ
ื
ู
ดังกล่าว มีบริบทที แตกต่างกัน นักเรียนบางกลุ่มพด โรงเรียนสังกัด
ู
ู
ภาษากลุ่มชาติพนธ์ บางกลุ่มพดภาษาถิ น บางกลุ่มพดภาษาย่อยที มีเสียงวรรณยุกต์ต่างจากภาษา สพป.กําแพงเพชร
ั
ไทยมาตรฐานประกอบกับโรงเรียน มีการจัดการเรียนการสอนที ไม่ตรงกับปญหาของผู้เรียน จึงทําให้ เขต 2 จํานวน
ผลการสอบ O-Net กลุ่มวิชาภาษาไทย อยู่ในระดับปานกลาง และตํ า และเมื อวิเคราะห์แล้วพบปญหา 10 โรงเรียน
ว่า นักเรียนมีปญหาด้านการอ่าน ที เกี ยวกับการอ่านสะกดคํา ความเข้าใจในการอ่าน และการอ่านจับใจ
ความสําคัญ จึงส่งผลถึงปญหาด้านการเขียนการสะกดคํา รวมถึงทักษะด้านการคิดวิเคราะห์
โรงเรียนสังกัด โรงเรียนสังกัด
รวมจังหวัดกําแพงเพชร 21 โรงเรียน
ี
พ นท เปาหมาย รวมจังหวัดตาก 21 โรงเรียน สพป.กําแพงเพชร สพป.ตาก เขต 1
ื
รวมโรงเรียนทั งหมด 42 โรงเรียน เขต 1 จํานวน จํานวน 10 โรงเรียน
11 โรงเรียน
กลม นักเรียนระดับชั น
ุ่
ั
ตวช วด (KPI) เปาหมาย ประถมศึกษา ปที 1-3
ี
ั
โรงเรียนสังกัด
สพป.ตาก เขต 2 โรงเรียนสังกัด
1. จํานวนโรงเรียนที เข้าร่วมโครงการมหาวิทยาลัย จํานวน 9 โรงเรียน ตํารวจตระเวน
ผลการดําเนินงาน : มีโรงเรียนที เข้าร่วมโครงการ จํานวน 42 โรงเรียน (จังหวัดกําแพงเพชร ชายแดน จํานวน
จํานวน 21 โรงเรียน | จังหวัดตาก จํานวน 21 โรงเรียน) 2 โรงเรียน
2. จํานวนนวัตกรรม/รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ในการยกระดับการเรียนรู้ด้านการอ่านออกเขียนได้
หรือการคิดวิเคราะห์ได้
ผลการดําเนินงาน : มีจํานวนนวัตกรรม/รูปแบบการจัดการเรียนรู้ในการยกระดับการเรียนรู้ด้าน
ี
ิ
ิ
การอ่านออกเขียนได้ หรือการคิดวิเคราะห์ได้ จํานวน 53 นวัตกรรม วธการดําเนนงาน
3. มีเครือข่ายการเรียนรู้นอกห้องเรียนเพ อส่งเสริมโครงการอ่านออกเขียนได้
ื
ื
ผลการดําเนินงาน : มีเครือข่ายการเรียนรู้นอกห้องเรียนเพ อส่งเสริมโครงการอ่านออกเขียนได้
ื
1. ประชุมวางแผน แลกเปลี ยนการดําเนินงาน เพ อส่งเสริมโครงการ
จํานวน 16 เครือข่าย ระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏกําแพงเพชร สํานักงานเขตพ นที การศึกษา
ื
4. ผลสัมฤทธิ ของนักเรียนโรงเรียกลุ่มเปาหมายในท้องถิ นสูงขึ น เมื อเปรียบเทียบกับปที ผ่านมา ประถมศึกษากําแพงเพชร เขต 1 เขต 2 สํานักงานเขตพ นที การศึกษา
ื
ผลการดําเนินงาน : ผลการทดสอบ O-Net เพ มขึ นจํานวน 22 โรงเรียน คิดเปนร้อยละ 78.57 | ประถมศึกษาตาก เขต 1 เขต 2
ิ
ิ
ผลการทดสอบ NT เพ มขึ นจํานวน 21 โรงเรียน คิดเปนร้อยละ 52.50 |
ผลการทดสอบ RT เพ มขึ นจํานวน 26 โรงเรียน คิดเปนร้อยละ 65.00
ิ
2. อบรมเชิงปฏิบัติการ “การใช้กระบวนการ PLC ในการดําเนินงาน
โครงการยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ด้านการอ่าน การเขียน และการคิด
ื
วิเคราะห์ของนักเรียนในระดับการศึกษาขั นพ นฐาน ประจําปงบประมาณ
จํานวน
จํานวน จํานวนโรงเรียนที มีผลคะแนนเพ มขึ น/ลดลง 2564” ให้กับผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ และครูแกนนําหรือครูที ได้รับมอบ
ิ
โรงเรียน
โรงเรียน หมาย เพ อวางแผน เตรียมความพร้อม และออกแบบเครื องมือการ
ื
ลําดับ เขตพ นที การศึกษา ที เข้าร่วม
ื
ทั งหมด ติดตาม
O-Net
O-Net ร้อยละ NT ร้อยละ RT ร้อยละ
3. ประชุมเตรียมความพร้อมสําหรับการนิเทศ ติดตาม และการดําเนินการ
1 สพป.กําแพงเพชร เขต 1 11 8 6 75.00 7 63.64 7 63.64
จัดกิจกรรมยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ด้านการอ่าน การเขียน และการ
ื
คิดวิเคราะห์ของนักเรียนในระดับการศึกษาขั นพ นฐาน
2 สพป.กําแพงเพชร เขต 2 10 6 6 100.00 3 30.00 7 70.00
4. โรงเรียนดําเนินการจัดกิจกรรมตามแผน โดยจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ
การเรียนรู้ด้านการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน
3 สพป.ตาก เขต 1 10 7 3 42.86 3 30.00 5 50.00
(ระดับโรงเรียน)
4 สพป.ตาก เขต 2 9 7 7 100.00 8 88.89 7 77.78
ั
ื
5. จัดกิจกรรมค่ายภาษาไทยบูรณาการเพ อพฒนาทักษะการอ่าน การ
เขียน และการคิดวิเคราะห์ให้กับนักเรียน และอบรมเชิงปฏิบัติการภาษา
รวม 40 28 22 78.57 21 52.50 26 65.00
ไทย บูรณาการเพ อพฒนาทักษะการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์
ั
ื
ของนักเรียน ให้กับครู
6. ศึกษานิเทศก์ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการการเขียนแผนกิจกรรมพฒนาผู้
ั
เรียน เพ อเสริมสร้างการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ และอบรม
ื
ั
ั
ื
เชิงปฏิบัติการพฒนานวัตกรรม เพ อพฒนาผู้เรียนด้านการอ่านการเขียน
และการคิดวิเคราะห์ให้กับคุณครูโรงเรียนเปาหมาย พร้อมทั งติดตามการ
ั
พฒนาคุณภาพการเรียนรู้ด้านการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์
ของนักเรียน
ื
ั
7. จัดสรรงบประมาณในการซื อวัสดุสนับสนุนโรงเรียน เพ อพฒนา
คุณภาพ การเรียนรู้ด้านการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ของ
นักเรียน
สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื อไวรัสโคโรนา
ผล 1. โรงเรียน และครูมีนวัตกรรมที นํามาใช้ในชั นเรียนซึ งนําไปสู่การพฒนาผลสัมฤทธิ ทางการเรียน ปญหา 2019 ทําให้ไม่สามารถดําเนินการจัดกิจกรรมได้ตามแผน
ั
ั
ลพธ ์ 2. นักเรียนกลุ่มเปาหมายมีทักษะด้านการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ในระดับที ดีขึ น อปสรรค เนื องจากบางโรงเรียนอยู่พ นที สีแดง และบางโรงเรียนมี
ุ
ื
3. โรงเรียนกลุ่มเปาหมายมีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติดีขึ น การจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ และแบบออนแฮนด์
สานกบรการวชาการและจดหารายได ้ Center of academic service and raising revenue
ั
ั
ํ
ิ
ิ
38