Page 103 - การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น
P. 103

กํากับติดตามการดําเนินงาน

                           การจัดการเรียนการสอนเชิงบรณาการกับการทํางาน (WIL)
                                                                ู


            หลักการและเหตุผล

                              จากยุทธศาสตร ใหม ของมหาวิทยาลัยราชภัฏ เพื่อการพัฒนาท องถิ่น
            ตามพระราโชบาย ระยะ 20 ป  (พ.ศ. 2560-2579) เพื่อรองรับนโยบายและเพื่อการ
            สร างความสามารถในการแขงขันของประเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏกําแพงเพชรและ

            มหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ มภาคเหนือจึงเห็นความสําคัญในการเร งดําเนินการเพื่อยก
            ระดับคุณภาพการศึกษาให รองรับและตอบสนองอุตสาหกรรมเป าหมายที่เป นกลไก

            ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอนาคต เสริมสร างความสามารถในการแขงขันของประเทศ
            เพื่อเป นการสร างรายได  การสร างงาน เป นสังคมที่มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน
            มหาวิทยาลัยราชภัฏกําแพงเพชรจึงได จัดทําโครงการ การจัดการเรียนรู แบบบูรณา
            การกับการทํางาน (WIL) และ การจัดสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับ
            การทํางาน (Cooperative and Work Integrated Education หรือ CWIE)
                                                                       ผลลัพธ  (OUTCOME)
            วตถุประสงค ของโครงการ
              ั
                   1. เพื่อให นักศึกษามีโอกาสในการเพิ่มความรู และทักษะวิชาชีพจากการปฏิบัติงาน
            จริงก อนสําเร็จการศึกษา
                   2. เพื่อเพิ่มทักษะทั้งทางวิชาการและวิชาชีพให กับอาจารย ของมหาวิทยาลัย

                   3. เพื่อเป นการสร างเครือขายความร วมมือกับสถานประกอบการทั้งภาครัฐและ
            เอกชนในการพัฒนาคุณภาพบัณฑิต
            ตัวชี้วด (KPI)
                    ั

                  1. จํานวนหลักสูตรที่มีการจัดการเรียนรู แบบบูรณาการกับการทํางาน
                      ไม น อยกว า 4 หลักสูตร
                 2. จํานวนรายวิชาที่มีการจัดการเรียนรู แบบบูรณาการกับการทํางาน
                      ไม น อยกว า 24 รายวิชา
                 3. จํานวนอาจารย ที่เข าร วมฝ กปฏิบัติงานกับสถานประกอบการ
                      ไม น อยกว า 4 คน

                 4. จํานวนเครือขายความร วมมือในการพัฒนาคุณภาพบัณฑิต
                      ไม น อยกว า 12 หน วยงาน
            ผลกระทบ (IMPACT)


                    1. จากสถานการณ การระบาดของโรคโควิด-19 ส งผลให การจัดกิจกรรมการเรียน
            การสอนแบบ WIL และ CWIE ไม สามารถดําเนินการตามแผนที่กําหนดไว  โดยเฉพาะการ
            ออกปฏิบัติงานในสถานประกอบการของนักศึกษาและการศึกษาเรียนรู ของอาจารย หรือ
            บุคลากรในสถานประกอบการ
                    2. อาจารย และบุคลากรยังขาดความรู ความเข าใจ โดยเฉพาะขั้นตอนและวิธีการใน
            การปฏิบัติงานที่เกี่ยวกับการเรียนการสอนแบบ WIL และ CWIE
                    3. ตารางเรียนของนักศึกษาและตารางสอนของอาจารย ยังไม เอื้ออํานวยต อการ
            ออกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ เนื่องจากนักศึกษาต องเรียนในรายวิชาอื่นในภาค
            เรียนเดียวกับรายวิชาที่จัดการเรียนการสอบแบบบูรณาการกับการทํางาน
            การแก ป ญหา


                    1. หลักสูตรและคณะรวมถึงมหาวิทยาลัยควร ปรับกิจกรรมและรูปแบบในการดําเนิน
            งานเกี่ยวกับการเรียนการสอนแบบ WIL และ CWIE โดยการเชิญตัวแทนจากสถานประกอบ
            การมาจัดกิจกรรม/อบรม/อบรมเชิงปฏิบัติการ ให กับนักศึกษา อาจารย และบุคลากรใน
            มหาวิทยาลัยหรือในรูปแบบออนไลน
                    2. จัดกิจกรรมอบรม/ให ความรู /จัดส งอาจารย และบุคลากรของมหาวิทยาลัยเข าร วม
            โครงการหรือกิจกรรมต างๆ เกี่ยวกับการเรียนการสอนแบบ WIL และ CWIE ทั้งที่
            มหาวิทยาลัยและหน วยงานภายนอกจัดอย างต อเนื่อง
                    3. มหาวิทยาลัย คณะ และหลักสูตร ร วมกันพิจารณาปรับแผนการเรียนและตาราง
            เรียนของนักศึกษา เพื่อเอื้อประโยชน ต อการออกฝ กปฏิบัติงานในสถานประกอบการ


            สํานักส งเสริมวิชาการและงานทะเบียน                           The Office of Academic Promotion and Registration
                                                               70
   98   99   100   101   102   103   104   105   106