Page 102 - การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น
P. 102

โครงการการจัดการเรียนการสอนเชิงบูรณาการกับการทํางาน

                                   โปรแกรมวิชาการท องเที่ยวและการโรงแรม




             หลักการและเหตุผล


                                       การจัดการศึกษาเชิงบูรณาการการเรียนการสอนกับการปฏิบัติงานจริง (Cooperative
                                 and Work Integrated Learning : CWIE) เป นการจัดเรียนรู ที่ช วยให นักศึกษามีโอกาสรู จัก
                                 ชีวิตการทํางานที่แท จริงก อนสําเร็จการศึกษา ดังนั้น เพื่อให เกิดการส งเสริมการมีงานทํา
                                 ของนักศึกษา และยกระดับคุณภาพนักศึกษาที่สอดคล องกับนโยบาย โปรแกรมวิชาการ
                                 ท องเที่ยวและการโรงแรมได เล็งเห็นว าการจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการกับการปฏิบัติ
                                 งานจริง โดยการประยุกต ความรู ให เข ากับทักษะการทํางาน และทักษะเฉพาะที่สัมพันธ กับ
                                 วิชาชีพ ซึ่งมีความสําคัญต อการพัฒนาคุณลักษณะของนักศึกษาในป จจุบัน



           การดําเนนโครงการ                                                   ผลลัพธ
                        ิ

               1.  ดําเนินการประสานงานเเพื่อสร างเครือขาย                     1. กิจกรรมสร างเครือขายความร วมมือกับสถาน


                                                                             ประกอบการและการเรียนการสอนกับ การปฎิบัติ
                   ดําเนินการประชุมชี้แจงการจัดการเรียนการสอนใน
              2.   รูปแบบ CWIE ให กับนักศึกษาของโปรแกรมวิชา                  งานจริง
                                                                                    กิจกรรมสร างเครือขายความร วมมือกับ

                   ดําเนินการนํานักศึกษาเข าสู สถานประกอบการ เพื่อจัด            สถานประกอบการ ไม บรรลุผล สถาน
              3.   การเรียนการสอนในรูปแบบ CWIE ระยะเวลา 4 เดือน                  ประกอบการไม พร อมลงนามความร วมมือ

                   ดําเนินการปรับรูปแบบการเรียนการสอน โดยการประยุกต              เนื่องจากส วนใหญ อยู ในช วงการปรับตัว
              4.   ความรู ให เข ากับทักษะการทํางานในพื้นที่ชุมชนใกล เคียง        หลังสถานการณ โรคระบาด

                                                                                     กิจกรรมศึกษาและฝ กปฏิบัติงานในสถาน
                   ปรับรูปแบบการจัดการเรียนการสอน โดยการประยุกต
              5.   ความรู ให เข ากับทักษะการทํางานด วยวิธี Job Shadow            ประกอบการของอาจารย ผู รับผิดชอบ
                                                                                 หลักสูตร
                                                                                     - นักศึกษาชั้นป ที่ 2 บางส วนมีทักษะการ
                   ปรับรูปแบบการจัดการเรียนการสอน โดยใช การรับจ าง
              6.   ปฏิบัติงานตามความต องการของผู จ าง                            ปฏิบัติงานในตําแหน งงานเพิ่มมากขึ้น
                                                                                     - นักศึกษาชั้นป ที่ 3 มีทักษะการปฏิบัติงาน
                   ติดตามนักศึกษาสหกิจในขณะปฏิบัติงาน โดยสอบถาม                  สอดคล องตามความต องการ และนักศึกษา
              7.   จากพี่เลี้ยง                                                  ส วนใหญ ได รับการประสานงานให เลือกกลับ

              8.   นิเทศนักศึกษาสหกิจ                                            มาฝ กปฏิบัติงานในป ถัดไป
                                                                                     - นักศึกษาชั้นป ที่ 4 สามารถฝ กปฏิบัติงาน
              9.   สัมมนาป ญหาของโครงงานนักศึกษาสหกิจ                            ได ตามความต องการของสถานประกอบการ

                                                                                 และในกลุ มของสถานประกอบการเอกชน
               การแก     ประสานงานสถานประกอบการให เพิ่มมากขึ้น เพื่อ             นักศึกษาส วนใหญ ได รับการยื่นข อเสนอให

               ป ญหา     สร างเครือขายความร วมมือกับสถานประกอบการ                ปฏิบัติงานกับสถานประกอบการ
                                                                             2. กิจกรรมศึกษาและฝ กปฏิบัติงานในสถาน
                                                                             ประกอบการของอาจารย ผู รับผิดชอบหลักสูตร
                         สถานประกอบการไม พร อมลงนามความร วมมือ
                 ผล      เนื่องจากส วนใหญ อยู ในช วงการปรับตัวหลัง                     ไม บรรลุผล สถานประกอบการไม พร อม
               กระทบ     สถานการณ โรคระบาดทําให หลักสูตรไม มีสถาน               รับอาจารย  เนื่องจากส วนใหญ อยู ในช วง
                                                                                การปรับตัวหลังสถานการณ โรคระบาด
                         ประกอบการเพิ่มเพื่อเป นทางเลือกให กับนักศึกษา



            คณะวิทยาการจัดการ                                  69                  Faculty Of Management Science
   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106