Page 97 - การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น
P. 97
พัฒนาทักษะวิศวกรสังคมและส งเสริมการพัฒนาท องถิ่นอย างสร างสรรค
มหาวิทยาลัยราชภัฏกําแพงเพชร แม สอด
พื้นที่ดําเนินโครงการ /
ป ญหาของพื้นที่
จํานวนหมู บ านเป าหมาย
เป นสถานที่ที่ชาวอําเภอแม สอดยังรู จักน อย เส นทางเป าหมาย คือ พัฒนาเส นทาง
ธรรมชาติของบ านห วยหินฝน เป นแหล งท องเที่ยว ของหมู บ าน ในเส นทาง
ธรรมชาติ นักศึกษาวิศวกรสังคมต องใช ทักษะการคิดวิเคราะห เชิงเหตุ-ผล ทักษะ
การทํางานกับกับผู อื่น ทักษะในการสื่อสาร กับป ญหาของพื้นที่ ดังนี้
1 ป ายแนะนําต นไม มีน อย และชํารุด
2 ไม มีสื่อแผนที่แนะนําเส นทางการเดินเท าตรงจุดเช็คอิน
ํ้
เส นทางธรรมชาติป าต นนา
3 ต นไม ที่มีผลกินได ไม ดอก ไม ยืนต น มีน อย
บ านห วยหินฝน หมู 6 ตําบลแม ปะ อําเภอแม สอด
จังหวัดตาก 4 ศาลาให องค ความรู แก ผู มาศึกษาเดินเที่ยวยังไม มี
5 จุดวางนํ้าเมื่อจัดกิจกรรมเดินป าเชิงท องเที่ยวไม มี
วิธีการแก ไข /
ระยะเวลาดําเนินการ 6 ขาดความรู ช องทางการขายของผลผลิตเศรษฐกิจพอเพียง
กิจกรรมวิศวกรสังคม ป าต นนํ้า
ิ
กิจกรรมทักษะวิศวกรสังคมฯ ณ บริเวณวัดโพธิคณ บานหวยหนฝน
ุ
จัดทําป ายชนิดของต นไม เพิ่ม
ผู เข าร วมกิจกรรม 12 คน นักศึกษาวิศวกรสังคมได ซัก
จัดทําสื่อแผนที่แนะนําเส นทางการเดินเท า
ถามนา ิกาชีวิต กับผู ใหญ บ าน และชาวบ านผู ร วม
ตรงจุดเช็คอินตลอดเส นทาง
กิจกรรม รายงานความเป นมาของเส นทางธรรมชาติ
ปลูกป าซ อมเสริมทดแทน
ป าต นนํ้า เป าหมาย คือ ได เรียนรู ชีวิตประจําวันของชาว
จัดทําศาลาเรียนรู สู ชุมชนและนักท องเที่ยว
บ าน เวลา หรือการดําเนินชีวิตประจําวัน เพื่อได ไปช วย
ได รับความรู
พัฒนาเส นทางธรรมชาติของห วยหินฝน เป นสถานที่
จัดทํากล องที่วางนํ้าตลอดเส นทาง
ท องเที่ยว พัฒนาท องถิ่นที่ใกล มหาวิทยาลัยราชภัฏ
จัดอบรมและจัดทําเพจเป นช องทางการขาย
็
กําแพงเพชร แม สอด และได ช วยกันทํานา ิกาชีวิตเพื่อ
ของผลผลิตเศรษฐกิจพอเพียง
นําเสนอเวลาของชุมชนบ านห วยหินฝน และสรุปการนํา
กิจกรรมทักษะวิศวกรสังคมฯ เสนอ Time Line กรบวนการการพัฒนาการของเส น
ณ เส นทางธรรมชาติป าต นนํ้า ทางป าต นนํ้า
ผลลัพของโครงการ
OUTCOME
ผู เข าร วมกิจกรรม จํานวน 30 คน เดินสํารวจ นักศึกษาวิศวกรสังคม เกิดทักษะทั้ง 4 ทักษะ
เส นทางป าต นนํ้าอีกครั้ง เพื่อศึกษารายละเอียด
1 ทักษะการคิดวิเคราะห เชิงเหตุ-ผล
เพิ่มเติมในการที่นักศึกษาวิศวกรสังคมพอที่จะ
ลงมือพัฒนาอะไรได บ าง ผลการเดินสํารวจ
2 ทักษะการทํางานร วมกับผู อื่น
ี้
ครั้งนได ข อสรุปว า สิ่งที่นักศึกษาวิศวกรสามารถ
ทําได คือ ป ายบอกจุดกําเนิดนํ้า หรือต นนํ้า และ 3 ทักษะในการสื่อสาร
การทําแผนที่ในการเดินป าเป นต น
4 ทักษะในการสร างนวัตกรรม
มหาวิทยาลัยราชภัฏกําแพงเพชร แม สอด 66 Kamphaeng Phet Rajabhat Uiversity Measot