Page 97 - การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น
P. 97

พัฒนาทักษะวิศวกรสังคมและส งเสริมการพัฒนาท องถิ่นอย างสร างสรรค
                                        มหาวิทยาลัยราชภัฏกําแพงเพชร แม สอด






                    พื้นที่ดําเนินโครงการ /
                                                              ป ญหาของพื้นที่
                    จํานวนหมู บ านเป าหมาย


                                                      เป นสถานที่ที่ชาวอําเภอแม สอดยังรู จักน อย เส นทางเป าหมาย คือ พัฒนาเส นทาง
                                                      ธรรมชาติของบ านห วยหินฝน เป นแหล งท องเที่ยว ของหมู บ าน ในเส นทาง
                                                      ธรรมชาติ นักศึกษาวิศวกรสังคมต องใช ทักษะการคิดวิเคราะห เชิงเหตุ-ผล ทักษะ
                                                      การทํางานกับกับผู อื่น ทักษะในการสื่อสาร กับป ญหาของพื้นที่ ดังนี้

                                                       1    ป ายแนะนําต นไม  มีน อย และชํารุด

                                                       2    ไม มีสื่อแผนที่แนะนําเส นทางการเดินเท าตรงจุดเช็คอิน
                                               ํ้
            เส นทางธรรมชาติป าต นนา
                                                       3    ต นไม ที่มีผลกินได  ไม ดอก ไม ยืนต น มีน อย
            บ านห วยหินฝน หมู  6 ตําบลแม ปะ อําเภอแม สอด
            จังหวัดตาก                                 4    ศาลาให องค ความรู แก ผู มาศึกษาเดินเที่ยวยังไม มี

                                                       5    จุดวางนํ้าเมื่อจัดกิจกรรมเดินป าเชิงท องเที่ยวไม มี
                     วิธีการแก ไข /
                     ระยะเวลาดําเนินการ                6    ขาดความรู ช องทางการขายของผลผลิตเศรษฐกิจพอเพียง


            กิจกรรมวิศวกรสังคม ป าต นนํ้า

                                                                                                                ิ

                                                      กิจกรรมทักษะวิศวกรสังคมฯ ณ บริเวณวัดโพธิคณ บานหวยหนฝน
                                                                                                   ุ
                จัดทําป ายชนิดของต นไม เพิ่ม
                                                                          ผู เข าร วมกิจกรรม 12 คน นักศึกษาวิศวกรสังคมได ซัก
                จัดทําสื่อแผนที่แนะนําเส นทางการเดินเท า
                                                                          ถามนา ิกาชีวิต กับผู ใหญ บ าน และชาวบ านผู ร วม
                ตรงจุดเช็คอินตลอดเส นทาง
                                                                          กิจกรรม รายงานความเป นมาของเส นทางธรรมชาติ
                ปลูกป าซ อมเสริมทดแทน
                                                                          ป าต นนํ้า เป าหมาย คือ ได เรียนรู ชีวิตประจําวันของชาว
                จัดทําศาลาเรียนรู สู ชุมชนและนักท องเที่ยว
                                                                          บ าน เวลา หรือการดําเนินชีวิตประจําวัน เพื่อได ไปช วย
                ได รับความรู
                                                                          พัฒนาเส นทางธรรมชาติของห วยหินฝน เป นสถานที่
                จัดทํากล องที่วางนํ้าตลอดเส นทาง
                                                                          ท องเที่ยว พัฒนาท องถิ่นที่ใกล มหาวิทยาลัยราชภัฏ
                จัดอบรมและจัดทําเพจเป นช องทางการขาย
                                ็
                                                                          กําแพงเพชร แม สอด และได ช วยกันทํานา ิกาชีวิตเพื่อ
                ของผลผลิตเศรษฐกิจพอเพียง
                                                                          นําเสนอเวลาของชุมชนบ านห วยหินฝน และสรุปการนํา
            กิจกรรมทักษะวิศวกรสังคมฯ                                      เสนอ Time Line กรบวนการการพัฒนาการของเส น
            ณ เส นทางธรรมชาติป าต นนํ้า                                   ทางป าต นนํ้า
                                                              ผลลัพของโครงการ
                                                              OUTCOME

            ผู เข าร วมกิจกรรม จํานวน 30 คน เดินสํารวจ  นักศึกษาวิศวกรสังคม เกิดทักษะทั้ง 4 ทักษะ
            เส นทางป าต นนํ้าอีกครั้ง เพื่อศึกษารายละเอียด
                                                        1   ทักษะการคิดวิเคราะห เชิงเหตุ-ผล
            เพิ่มเติมในการที่นักศึกษาวิศวกรสังคมพอที่จะ
            ลงมือพัฒนาอะไรได บ าง ผลการเดินสํารวจ
                                                       2    ทักษะการทํางานร วมกับผู อื่น
                 ี้
            ครั้งนได ข อสรุปว า สิ่งที่นักศึกษาวิศวกรสามารถ
            ทําได  คือ ป ายบอกจุดกําเนิดนํ้า หรือต นนํ้า และ  3  ทักษะในการสื่อสาร
            การทําแผนที่ในการเดินป าเป นต น
                                                       4    ทักษะในการสร างนวัตกรรม



            มหาวิทยาลัยราชภัฏกําแพงเพชร แม สอด                 66              Kamphaeng Phet Rajabhat Uiversity Measot
   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102