Page 101 - การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น
P. 101
โครงการพัฒนาหลักสูตร
ั
หลักการและเหตุผล วตถุประสงค ของโครงการ
บทบาทหน าที่สําคัญประการหนึ่งของการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา คือ การ 1. เพื่อให กระบวนการในการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรของ
พัฒนาและปรับปรุงหลักสูตร ให มีความทันสมัยทันเหตุการณ และมีเนื้อหาที่ทันต อความรู กับ มหาวิทยาลัยราชภัฏกําแพงเพชร เป นไปตามเกณฑ มาตรฐานหลักสูตรและ
เทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอย างต อเนื่อง และเพื่อให เป นไปตามเกณฑ มาตรฐานระดับ กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห งชาติ
อุดมศึกษา พ.ศ. 2558 และกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห งชาติ พ.ศ. 2552 2. เพื่อส งเสริมการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรของมหาวิทยาลัย
รวมถึงนโยบายของมหาวิทยาลัยราชภัฏกําแพงเพชรด านการดําเนินการเกี่ยวกับหลักสูตร ราชภัฏกําแพงเพชรให ทันสมัย ตอบสนองต อการพัฒนาท องถิ่นและ
ที่ต องมีการปรับปรุงหลักสูตรทุกๆ 5 ป และหลักสูตรของมหาลัยต องตรงและสอดคล องกับ สอดคล องกับแนวทางการพัฒนาประเทศ
ความต องการของตลาดแรงงานทั้งในระดับท องถิ่นและประเทศ ด วยเหตุนี้มหาวิทยาลัย
ตระหนักถึงความสําคัญดังกล าวจึงได ให สํานักส งเสริมวิชาการและงานทะเบียนซึ่งเป น
หน วยงานกลางของมหาวิทยาลัยประสานงานกับคณะต างๆ ในการพัฒนาและปรับปรุง
หลักสูตรที่ได ทําการเป ดการสอนมาแล ว 4 ป หรือหลักสูตรอื่นๆ ที่ต องการพัฒนาหรือ
ปรับปรุง เพื่อให หลักสูตรของมหาวิทยาลัยมีความทันสมัย ตอบสนองต อการพัฒนาท องถิ่น
และสอดคล องกับแนวทางการพัฒนาประเทศ
การดําเนินโครงการ
ั
ตัวชี้วด (KPI)
จํานวนหลักสูตรใหม /ปรับปรุง ของมหาวิทยาลัยที่ได รับการพัฒนา
คณะ/สาขาวิชา เสนอรายชื่อ 1 และปรับปรุง จํานวน 8 หลักสูตร
คณะกรรมการพัฒนาหลักสูตร
ผลลัพธ (OUTCOME)
ได หลักสูตรใหม /ปรับปรุง ที่เป นไปตามเกณฑ มาตรฐานหลักสูตร
คณะกรรมการวิชาการ 2 และตอบสนองต อการพัฒนาท องถิ่นและสอดคล องกับแนวทางการ
พัฒนาประเทศ โดย สป.อว. ให ความเห็นชอบความสอดคล องของ
พิจาณาคณะกรรมการพัฒนาหลักสูตร หลักสูตรผ านระบบออนไลน (CHE CO) จํานวน 8 หลักสูตร
(1) วท.บ. วิทยาการคอมพิวเตอร
(2) วท.บ. เทคโนโลยีสารสนเทศ
(3) วท.บ. เทคโนโลยีคอมพิวเตอร
(4) ค.บ. ศิลปศึกษา (4 ป )
3 (5) ทล.บ. เทคโนโลยีอุตสาหกรรม
คณะ/สาขาวิชา จัดทําหลักสูตร (6) นศ.บ. นิเทศศาสตร
(7) ศศ.บ. อุตสาหกรรมการท องเที่ยว
(8) วท.บ. เคมี
ผลกระทบ (IMPACT)
4 รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรมีความหลากหลาย
คณะกรรมการสภาวิชาการ
พิจารณารายละเอียดของหลักสูตร
5
คณะกรรมการสภามหาวิทยาลัย
พิจารณาอนมติรายละเอียดของหลักสูตร
ั
ุ
การแก ป ญหา
6 คณะและสาขาวิชารับทราบข อมูลเกี่ยวกับแบบฟอร มและตัวอย าง
ั
สํานกงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร วิจัยและ มหาวิทยาลัยประชาสัมพันธ จัดทําหนังสือและปฏิทินให กับ
็
นวัตกรรม พิจารณาเหนชอบใหความสอดคล องของหลักสูตรผ าน
ระบบเครือขายออนไลน (CHE CO) ในการดําเนินการพัฒนาหลักสูตร เพื่อใช เป นแนวปฏิบัติสําหรับ
การพัฒนา/ปรับปรุงหลักสูตรให เป นไปในแนวทางเดียวกันทั้ง
มหาวิทยาลัย
สํานักส งเสริมวิชาการและงานทะเบียน The Office of Academic Promotion and Registration
68