Page 13 - แผนการพลิกโฉม มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ปีพุทธศักราช 2566 – 2570
P. 13

จากหลักสูตรที่มหาวิทยาลัยเปิดสอนรวมถึงศักยภาพและความเชี่ยวชาญของอาจารย์ในแต่ละ

                                                                 ื้
               หลักสูตร ตลอดจนจุดเน้นของการเป็นมหาวิทยาลัยเชิงพนที่ ท าให้สรุปความเชี่ยวชาญของหลักสูตรของ
               มหาวิทยาลัยได้เป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

                       กลุ่มที่ 1 กลุ่มหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมอาหารและผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยขั้นตอนในการพฒนา
                                                                                                     ั
               นวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ชุมชน ในเบื้องต้นต้องมีการวางแผนเชิงพนที่ ตลอดจนการน าเทคโนโลยีสารสนเทศ
                                                                      ื้
               เข้ามาประยุกต์ใช้ในการวางแผน หลักสูตรที่จะสนับสนุนในขั้นตอนนี้ได้ คือ หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต

               สาขาวิชาเทคโนโลยีภูมิศาสตร์, สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์, สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ นอกจากการ

                                                                                         ื้
                           ื้
               วางแผนเชิงพนที่แล้ว การสร้างความเข้าใจ การรวมกลุ่มประชากรเพอสร้างเข้มแข็งในพนที่ก็เป็นส่วนส าคัญ
                                                                         ื่
               ซึ่งหลักสูตรที่จะสนับสนุนในขั้นตอนนี้ คือ หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการพฒนาสังคม และ
                                                                                           ั
               หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต ต่อจากนั้นจะเป็นขั้นตอนกระบวนการผลิตและการแปรรูปด้วยนวัตกรรม
               และเทคโนโลยี ตลลอดจนการออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยหลักสูตรที่จะสนับสนุนในขั้นตอนนี้ ได้แก่ หลักสูตร

               วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมและธุรกิจอาหาร, สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ (วิชาเอกเคมี, เคมี

               อตสาหกรรม, วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม) หลักสูตรทคโนโลยีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมไฟฟา,
                                                                                                        ้
                 ุ
                                                                                                        ิ
               สาขาวิชาเทคโนโลยีพลังงาน และหลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์และกราฟก
               ส าหรับขั้นตอนสุดท้ายจะเกี่ยวกับการวางแผนการตลาด การบรรจุภัณฑ์ การขนส่ง และการประชาสัมพันธ์ ซึ่ง
               หลักสูตรที่จะร่วมด าเนินการในขั้นตอนนี้ได้แก่ หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ (วิชาเอก

               การเงิน, การตลาด, การจัดการธุรกิจ, เทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล, การเป็นผู้ประกอบการ, การจัดการธุรกิจระหว่าง

               ประเทศ) หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์ หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชา

                      ั
               ภาษาองกฤษ, สาขาวิชาภาษาจีน, สาขาวิชาภาษาไทย หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์
               และหลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิจิตรศิลป์และประยุกต์ศิลป์

                       กลุ่มที่ 2 กลุ่มหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ส าหรับจุดเน้นของการท่องงเที่ยว มหาวิทยาลัย
               จะเน้นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพราะว่าในจังหวัดก าแพงเพชรและจังหวัดตาก มีมรดกทางวัฒนธรรมอยู่

                                                                               ุ
               มากมมายรวมถึงแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่งดงาม ตลอดจนความอดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทาง
               ธรรมชาติ โดยขั้นตอนแรกต้องท าการส ารวจ รวมถึงการจัดท าฐานข้อมูลเชิงวัฒนธรรม แหล่งทรัพยากรทาง

               ธรรมชาติและออกแบบเส้นทางการท่องเที่ยว หลักสูตรที่จะสนับสนุนในขั้นตอนนี้ได้ คือ หลักสูตรวิทยาศาสตร

               บัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีภูมิศาสตร์, สาขาวิชาวิทยาการคอมพวเตอร์, สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
                                                                        ิ
               หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรม และหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต

               สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ (วิชาเอกเคมี, เคมีอตสาหกรรม, วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม) เมื่อส ารวจ จัดท าฐานข้อมูล
                                                   ุ
               และออกแบบเส้นทางการท่องเที่ยวแล้ว ขั้นตอนต่อไปจากแบบเส้นทางการท่องเที่ยว เราจะพบชุมชนและ

                                                                                                        ิ่
               แหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ในแนวเส้นทางการท่องเที่ยวมหาวิทยาลัยจะเข้าไปร่วมกับชุมชนเหล่านั้นเพอที่จะเพม
                                                                                                 ื่




                                                                                                                11
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18