Page 36 - แผนการพลิกโฉม มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ปีพุทธศักราช 2566 – 2570
P. 36
เกณฑ์การประเมิน
0.00-1.50 การด าเนินงานต้องปรับปรุงเร่งด่วน
1.51-2.50 การด าเนินงานต้องปรับปรุง
2.51-3.50 การด าเนินงานระดับพอใช้
3.51-4.50 การด าเนินงานระดับดี
4.51-5.00 การด าเนินงานระดับดีมาก
จุดเด่นด้านการประกันคุณภาพการศึกษา
ในช่วงปีการศึกษา 2551-2563 มหาวิทยาลัยมีหลักสูตร จ านวน 51 หลักสูตร (หลักสูตรระดับ
ปริญญาตรี จ านวน 45 หลักสูตร และระดับบัณฑิตศึกษา จ านวน 6 หลักสูตร) รับการตรวจประเมินคุณภาพ
การศึกษาภายในระดับหลักสูตร โดยผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายในที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประเมินคุณภาพ
การศึกษาภายในของ สกอ. คปภ. หรือมีความเชี่ยวชาญด้านการประกันคุณภาพการศึกษา มีผลการประเมินใน
ระดับหลักสูตรโดยภาพรวมของแต่ละคณะที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และทุกหลักสูตรได้มาตรฐานตามเกณฑ์
มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี และบัณฑิตศึกษา พ.ศ.2558
ในปีการศึกษา 2562-2563 มหาวิทยาลัยมีนโยบายให้หลักสูตรน าร่องมีการด าเนินงานตามเกณฑ์
AUN-QA และประเมินคุณภาพโดยผู้ประเมินที่ขนทะเบียนของ ทปอ. ซึ่งประกอบไปด้วยหลักสูตร 1) ค.บ.การ
ึ้
ประถมศึกษา 2) ค.บ.คณิตศาสตร์ 3) ค.บ.วิทยาศาสตร์ทั่วไป 4) ศศ.บ.การท่องเที่ยวและการโรงแรม
ั
5) ศศ.บ.การพฒนาสังคม 6) วท.บ.สาธารณสุขศาสตร์ 7) บธ.บ.โลจิสติกส์ (มรภ.กพ.) 8) บธ.บ.โลจิสติกส์
(มรภ.กพ.แม่สอด) 9) ค.บ.ภาษาองกฤษ 10) นศ.บ.นิเทศศาสตร์ 11) วท.บ.ภูมิสารสนเทศศาสตร์ 12)
ั
วท.บ.คณิตศาสตร์ 13) วท.บ.เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์(มรภ.กพ.) 14) วท.บ.เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ (มรภ.กพ.
แม่สอด) ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาของทุกหลักโดยส่วนใหญ่อยู่ในระดับ 2-3 คะแนน ซึ่งแสดงให้เห็น
ว่าหลักสูตรได้มีการด าเนินการที่เกือบครบถ้วนตามเกณฑ์การประเมิน AUN-QA และมีบางเกณฑ์ย่อยที่ส่วน
ใหญ่ได้ในระดับ 2 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าหลักสูตรได้มีการด าเนินการที่เกือบครบถ้วนตามเกณฑ์การประเมิน
AUN-QA และมีบางเกณฑ์ย่อยที่หลักสูตรได้คะแนนในระดับ 4 คะแนน ซึ่งเป็นเกณฑ์ย่อย ด้านการก าหนดผล
การเรียนรู้ที่คาดหวัง (Expected Learning Outcomes) ด้านข้อก าหนดของหลักสูตร (Program
Specification) ด้านโครงสร้างและเนื้อหาของหลักสูตร (Programme Structure and Content) ด้าน
วิธีการเรียนการสอน (Teaching and Learning Approach ) ด้านคุณภาพอาจารย์ (Academic Staff
Quality ) ด้านคุณภาพผู้เรียนและการสนับสนุน (Student Quality and Support ) ซึ่งแสดงให้เห็นว่า
หลักสูตรได้มีการด าเนินการตามเกณฑ์ย่อยที่ครบถ้วนตามเกณฑ์การประเมิน AUN-QA
ในระดับคณะ และมหาวิทยาลัย ในปีการศึกษา 2557-2561 มหาวิทยาลัยมีการประเมินคุณภาพ
ุ
การศึกษาตามเกณฑ์การประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับอดมศึกษา สกอ. ซึ่งมีผลประเมินที่สูงขึ้น
อย่างต่อเนื่อง ต่อมาในปีการศึกษา 2562-2563 มหาวิทยาลัยได้ประเมินคุณภาพการศึกษาตามเกณฑ์การ
32