Page 41 - แผนการพลิกโฉม มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ปีพุทธศักราช 2566 – 2570
P. 41

ส่วนที่ 2 แผนการพลิกโฉมสถาบันอุดมศึกษา




               2.1 จุดเน้น ทิศทาง และเป้าหมายตามสาขาความเชี่ยวชาญของสถาบันอุดมศึกษา


                            2.1.1  สาขาความเชี่ยวชาญที่มุ่งเน้น

                                        จากข้อมูลศักยภาพและผลการด าเนินงานของมหาวิทยาลัย พบว่ามีความเชี่ยวชาญ
                                                  ั
                                                           ื้
               และสมรรถนะที่สอดคล้องกับบริบทการพฒนาของพนที่ มีจ านวน 3 ประเด็นที่จะเป็นเป้าหมายของการพลิก
               โฉมมหาวิทยาลัยราชภัฏก าแพงเพชรให้เป็นมหาวิทยาลัยที่เป็นศูนย์กลางด้านองค์ความรู้ นวัตกรรม วิจัยและ

               เป็นที่พงของประชาชนในเขตภาคเหนือตอนล่าง โดยก าหนดผลลัพธ์ส าคัญจากการพลิกโฉมมหาวิทยาลัย คือ
                      ึ่
                                                 ื้
               การยกระดับสมรรถนะของก าลังคนในพนที่ และยกระดับเศรษฐกิจของชุมชน ทั้งนี้ความเชี่ยวชาญที่เป็นจุด
               มุ่งเน้นประกอบด้วย
                                                                                         ื
                                    ั
                                                                              ื่
                                  1) พฒนานวัตกรรมอาหารและผลิตภัณฑ์ชุมชนเพอยกระดับพชเศรษฐกิจจังหวัด
               ก าแพงเพชร และจังหวัดตาก (กล้วยไข่ อ้อย มันส าปะหลัง ข้าว ปาล์มน้ ามัน)
                                 สืบเนื่องจากต าแหน่งการพฒนาจังหวัด (Positioning) ได้ให้ความส าคัญกับประเด็น
                                                        ั
                                                                              ื
               ดังต่อไปนี้ (1) แหล่งผลิตและแปรรูปสินค้าเกษตรปลอดภัย (2) แหล่งผลิตพช พลังงานทดแทน และ (3) การ
                                                                      ั
               ท่องเที่ยวมรดกโลกและวิถีชุมชน โดยได้ก าหนดเป้าหมายการพฒนาคือ “แหล่งผลิต แปรรูปสินค้าเกษตร
               ปลอดภัย ฐานผลิตพชพลังงานทดแทน เมืองท่องเที่ยว มรดกโลก ธรรมชาติและวิถีชุมชน สู่สังคมที่เข้มแข็ง”
                                 ื
               ในขณะที่ มหาวิทยาลัยมีความเชี่ยวชาญด้านหลักสูตรและศูนย์ความเป็นเลิศต่าง ๆ รวมถึงผลการวิจัยและ

               นวัตกรรมที่จะสนับสนุนต าแหน่งการพฒนาจังหวัดดังกล่าว ตลอดห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) ทั้งต้นทาง ใน
                                               ั
                               ั
                                    ื้
               ด้านการวางแผนพฒนาพนที่ การส่งเสริมการปลูกด้วยการเกษตรอจฉริยะ การบริหารจัดการกลุ่ม , กลางทาง
                                                                      ั
               ที่จะสนับสนุนกระบวนการผลิตและแปรรูปด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี รวมถึงปลายทางที่จะส่งเสริมการ
                                ั
                                                                                  ั
               สร้างการรับรู้ การพฒนาบรรจุภัณฑ์ การตลาด การขนส่ง และการประชาสัมพนธ์ โดยมีผลผลิตปลายทาง
               ได้แก่ นวัตกรรมอาหารและผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจ
                                  2) พัฒนาอัตลักษณ์พื้นถิ่นของชุมชนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมจังหวัด
               ก าแพงเพชรและจังหวัดตากด้วยบริบทของพนที่จังหวัดก าแพงเพชรและจังหวัดตาก เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่
                                                      ื้
               ส าคัญของประเทศ ต าแหน่งการพัฒนาจังหวัด(Positioning) รวมถึงเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดข้างต้น จะเห็น

                                   ื้
                                                         ื่
                           ั
               ได้ว่าการดึงอตลักษณ์พนถิ่นของชุมชนออกมาเพอส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ในลักษณะของการ
               ท่องเที่ยวชุมชนจะส่งเสริมให้ระบบเศรษฐกิจฐานรากของประเทศมีความยั่งยืน โดยที่ความเชี่ยวชาญของ
               มหาวิทยาลัยราชภัฏก าแพงเพชร จะสามารถสนับสนุนการท่องเที่ยวชุมชนได้ตลอดห่วงโซ่คุณค่า (Value

               Chain) เช่นเดียวกัน โดยในส่วนต้นทาง มหาวิทยาลัยราชภัฏก าแพงเพชรมีฐานต้นทุนทางวัฒนธรรมของพื้นที่
                                                                                              ิ่
               เพอจะเป็นพนฐานส าคัญในการสร้างอตลักษณ์ของจังหวัดได้ , กลางทางที่จะสนับสนุนการเพมมูลค่าให้กับ
                          ื้
                  ื่
                                                ั
                                                                                          ื่
               สินค้า บริการและแหล่งท่องเที่ยวชุมชน รวมถึงปลายทางที่จะส่งเสริมในเรื่องการตลาดเพอการท่องเที่ยวเชิง

                                                                                                               37
   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46