Page 42 - แผนการพลิกโฉม มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ปีพุทธศักราช 2566 – 2570
P. 42

ื้
                                                                                  ื่
                                                                  ั
               สร้างสรรค์และวัฒนธรรม โดยมีผลผลิตปลายทางได้แก่ อตลักษณ์พนถิ่นเพอส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิง
               วัฒนธรรม
                            โดยมหาวิทยาลัยฯ จะให้ความส าคัญกับการท่องเที่ยวโดยชุมชน สนับสนุนให้เกิดการมีส่วนร่วม

               ของชุมชน เป็นการพัฒนาที่ท าให้ชุมชนได้รับผลประโยชน์ในแง่ของท าให้ชุมชนเข้มแข็งขึ้น นอกจากนี้ถึงแม้ว่า

                                                  ุ
               ในปัจจุบันสถานการณ์โควิด-19 จะเป็นอปสรรคส าคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน แต่เพอเตรียมรับ
                                                                                                ื่
               โอกาสที่จะเกิดขึ้นหลังจากวิกฤตโควิดคลี่คลาย ในฐานะของสถาบันกลุ่มพัฒนาชุมชนท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราช
                                                                   ื่
               ภัฏก าแพงเพชร จะต้องเตรียมความพร้อมให้แก่ชุมชน เพอให้ชุมชนปรับตัวให้ทัน ตามพฤติกรรมของ
               นักท่องเที่ยวที่จะเปลี่ยนแปลงไป ที่จะเน้นท่องเที่ยวระยะสั้น และสนใจการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพมากขึ้น ด้วย

                    ั
               การพฒนาโปรแกรมการท่องเที่ยว สินค้า และบริการอยู่เสมอ เพอดึงดูดใจผู้มาเยือนให้ได้ นอกจากนี้จะเน้น
                                                                      ื่
               การรวมกลุ่มกัน เพอตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน การน าเทคโนโลยีสมัยใหม่มาสนับสนุนเพอให้แหล่งท่องเที่ยวของ
                               ื่
                                                                                      ื่
               ชุมชนเข้าถึงนักท่องเที่ยวมากขึ้น เพื่อรับโอกาสหลังวิกฤตโควิดคลี่คลาย ซึ่งความเชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยจะ
               สามารถสนับสนุนในเรื่องดังกล่าวได้เป็นอย่างดี
                                  3) ผลิตและพัฒนาครูที่มีฐานสมรรถนะตอบสนองบริบทเชิงพื้นที่

                                                                                   ั
                                                                                            ื่
               รากฐานพนธกิจส าคัญของมหาวิทยาลัยราชภัฏก าแพงเพชร คือการผลิตและพฒนาครูเพอความเป็นเลิศ
                        ั
               สามารถจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21และสอดคล้องตามสภาพแวดล้อม
               บริบทพื้นที่ได้ โดยมีแนวทางในการพัฒนาด้วยการผลิตตามกรอบความต้องการครูของประเทศ  การมีส่วนร่วม

               ของภาคีการศึกษาในการก าหนดนโยบาย มุ่งหาอัตลักษณ์และมาตรฐานของบัณฑิตครูของมหาวิทยาลัยราชภัฏ

               ก าแพงเพชร สร้างความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัย สถานศึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (Partnership
               school) สนับสนุนการพฒนาความรู้แบบเข้มตลอดระยะเวลา 4 ปี เพอให้ผลักดันให้บัณฑิตครูสามารถสอบ
                                                                          ื่
                                    ั
               ผ่านใบประกอบวิชาชีพครู และสอบบรรจุเข้ารับราชการครูได้ นอกจากนี้ จะต้องสร้างกระบวนการจัดการ
               เรียนการสอนด้วยฐานสมรรถนะ การพฒนาสื่อการและแหล่งเรียนรู้ที่ตอบสนองผู้เรียนยุคใหม่ เพอให้ได้
                                                 ั
                                                                                                    ื่
               บัณฑิตครูสมรรถนะสูงที่ตอบสนองบริบทเชิงพื้นที่


                                                                                                ื่
                                       โดยมีกรอบแนวคิดการน าศักยภาพและความเชี่ยวชาญของมหาวิทยาเพอสนับสนุน
               เป้าหมายการพลิกโฉมมหาวิทยาลัย ดังภาพต่อไปนี้
























                                                                                                                38
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47