Page 42 - แผนการพลิกโฉม มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ปีพุทธศักราช 2566 – 2570
P. 42
ื้
ื่
ั
สร้างสรรค์และวัฒนธรรม โดยมีผลผลิตปลายทางได้แก่ อตลักษณ์พนถิ่นเพอส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิง
วัฒนธรรม
โดยมหาวิทยาลัยฯ จะให้ความส าคัญกับการท่องเที่ยวโดยชุมชน สนับสนุนให้เกิดการมีส่วนร่วม
ของชุมชน เป็นการพัฒนาที่ท าให้ชุมชนได้รับผลประโยชน์ในแง่ของท าให้ชุมชนเข้มแข็งขึ้น นอกจากนี้ถึงแม้ว่า
ุ
ในปัจจุบันสถานการณ์โควิด-19 จะเป็นอปสรรคส าคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน แต่เพอเตรียมรับ
ื่
โอกาสที่จะเกิดขึ้นหลังจากวิกฤตโควิดคลี่คลาย ในฐานะของสถาบันกลุ่มพัฒนาชุมชนท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราช
ื่
ภัฏก าแพงเพชร จะต้องเตรียมความพร้อมให้แก่ชุมชน เพอให้ชุมชนปรับตัวให้ทัน ตามพฤติกรรมของ
นักท่องเที่ยวที่จะเปลี่ยนแปลงไป ที่จะเน้นท่องเที่ยวระยะสั้น และสนใจการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพมากขึ้น ด้วย
ั
การพฒนาโปรแกรมการท่องเที่ยว สินค้า และบริการอยู่เสมอ เพอดึงดูดใจผู้มาเยือนให้ได้ นอกจากนี้จะเน้น
ื่
การรวมกลุ่มกัน เพอตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน การน าเทคโนโลยีสมัยใหม่มาสนับสนุนเพอให้แหล่งท่องเที่ยวของ
ื่
ื่
ชุมชนเข้าถึงนักท่องเที่ยวมากขึ้น เพื่อรับโอกาสหลังวิกฤตโควิดคลี่คลาย ซึ่งความเชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยจะ
สามารถสนับสนุนในเรื่องดังกล่าวได้เป็นอย่างดี
3) ผลิตและพัฒนาครูที่มีฐานสมรรถนะตอบสนองบริบทเชิงพื้นที่
ั
ื่
รากฐานพนธกิจส าคัญของมหาวิทยาลัยราชภัฏก าแพงเพชร คือการผลิตและพฒนาครูเพอความเป็นเลิศ
ั
สามารถจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21และสอดคล้องตามสภาพแวดล้อม
บริบทพื้นที่ได้ โดยมีแนวทางในการพัฒนาด้วยการผลิตตามกรอบความต้องการครูของประเทศ การมีส่วนร่วม
ของภาคีการศึกษาในการก าหนดนโยบาย มุ่งหาอัตลักษณ์และมาตรฐานของบัณฑิตครูของมหาวิทยาลัยราชภัฏ
ก าแพงเพชร สร้างความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัย สถานศึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (Partnership
school) สนับสนุนการพฒนาความรู้แบบเข้มตลอดระยะเวลา 4 ปี เพอให้ผลักดันให้บัณฑิตครูสามารถสอบ
ื่
ั
ผ่านใบประกอบวิชาชีพครู และสอบบรรจุเข้ารับราชการครูได้ นอกจากนี้ จะต้องสร้างกระบวนการจัดการ
เรียนการสอนด้วยฐานสมรรถนะ การพฒนาสื่อการและแหล่งเรียนรู้ที่ตอบสนองผู้เรียนยุคใหม่ เพอให้ได้
ั
ื่
บัณฑิตครูสมรรถนะสูงที่ตอบสนองบริบทเชิงพื้นที่
ื่
โดยมีกรอบแนวคิดการน าศักยภาพและความเชี่ยวชาญของมหาวิทยาเพอสนับสนุน
เป้าหมายการพลิกโฉมมหาวิทยาลัย ดังภาพต่อไปนี้
38