Page 54 - แผนการพลิกโฉม มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ปีพุทธศักราช 2566 – 2570
P. 54

2.1.4 เป้าหมายของการพลิกโฉมสถาบันอุดมศึกษา



                                                                                     ั
                                                                               ื่
                       จากข้อมูลพื้นฐาน ศักยภาพและปรัชญาการเป็นสถาบันอุดมศึกษาเพอการพฒนาท้องถิ่น ที่ได้ก าหนด
               หน้าที่ไว้ตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ. 2547 ดังนั้นเพื่อให้มหาวิทยาลัยราชภัฏก าแพงเพชรได้
                                                  ั
               ปฏิบัติหน้าที่เป็นกลไกหลักส าคัญในการพฒนาชุมชนท้องถิ่นและประเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏก าแพงเพชรจึง
               ก าหนดเป้าหมายในการพลิกโฉม โดยการปฏิรูประบบการบริหาร ปรับเปลี่ยนหลักสูตรและการเรียนการสอน
               ให้ทันสมัย เสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศด้วยงานวิจัยและนวัตกรรม การผลิตก าลังคน

               คุณภาพสูง ตามความเชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยในกลุ่มพัฒนาชุมชนท้องถิ่น ที่มีพันธกิจหลักและยุทธศาสตร์ที่

                        ั
               มุ่งสู่การพฒนาชุมชนท้องถิ่นและชุมชนที่มีวัตถุประสงค์หรือประโยชน์ร่วมกัน การเป็นแหล่งเรียนรู้ ถ่ายทอด
                                                                                                      ั
               ความรู้และเทคโนโลยีเพอสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน และการให้ประชาชนมีโอกาสเรียนรู้ตลอดชีวิตอนจะ
                                   ื่
               น าไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โดยมีเป้าหมายของการพลิกโฉมที่ส าคัญดังนี้

                                                          ั
                           ื่
                       1) เพอให้มหาวิทยาลัยมีศักยภาพในการพฒนาชุมชนท้องถิ่นและการสร้างศักยภาพให้สถานศึกษา
                                                                    ึ
               องค์กรในชุมชนและประชาชนมีความเข้มแข็งในการพัฒนาการศกษา เศรษฐกิจและสังคมในชุมชน
                            ื่
                                                       ั
                       2) เพอผลิตบัณฑิตและเป็นแหล่งพฒนาศักยภาพบุคลากรในพนที่ให้มีจิตส านึกและความรู้
                                                                                ื้
               ความสามารถเพื่อเป็นหลักในการขับเคลื่อน พัฒนา และเปลี่ยนแปลงในระดับพื้นท  ี่
                       3) เพื่อด าเนินการวิจัยและสร้างนวัตกรรมเพื่อน าความรู้ที่ได้ไปใช้ในการพัฒนาชุมชน

                                                                                         ั
                           ื่
                       4) เพอสืบสานและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ประยุกต์และพฒนาศิลปวัฒนธรรม
               และภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เข้ากับยุคสมัยเพื่อเพิ่มคณค่าและมูลค่า
                                                       ุ
                           ื่
                                                  ั
                       5) เพอส่งเสริมการสืบทอดและพฒนาความรู้จากผู้มีภูมิปัญญาด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาของ
               ท้องถิ่น
                                                                                              ื้
                                                                                         ั
                       โดยก าหนดจุดเน้นตามความเชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัย และสอดคล้องกับการพฒนาพนที่ จ านวน 3
               ประเด็นได้แก  ่
                       1) พฒนานวัตกรรมอาหารและผลิตภัณฑ์ชุมชนเพอยกระดับพชเศรษฐกิจจังหวัดก าแพงเพชร และ
                                                                           ื
                                                                 ื่
                           ั
               จังหวัดตาก (กล้วยไข่ อ้อย มันส าปะหลัง ข้าว ปาล์มน้ ามัน)
                                ั
                           ั
                                        ื้
                                                       ื่
                       2) พฒนาอตลักษณ์พนถิ่นของชุมชนเพอส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมจังหวัดก าแพงเพชรและ
               จังหวัดตาก
                       3) ผลิตและพัฒนาครูที่มีฐานสมรรถนะตอบสนองบริบทเชิงพื้นที่















                                                                                                                45
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59