Page 37 - การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น
P. 37
ผลิตภัณฑ ชาเกสรกล วยไข และชาปลีกล วยไข
สภาพป ญหา
ชุมชน ม. 2 บ านปรึกมะกรูด พัฒนาผลิต เป นการรวมกลุ มการปลูกกล วยไข
แปลงใหญ โดยมีผลผลิตกล วยไขส งขาย นอกจากนี้ยังมีของเหลือใช จากการปลูก
กล วยไข เช น ปลีกล วยไข มีกลิ่นหอมและมีสารต านอนุมูลอิสระสามารถนํามาทํา
เป นชาได แต ผลิตภัณฑ ยังไม ได รับการตรวจมาตรฐาน จึงนําไปสู การยกระดับ
สู คุณภาพตามมาตรฐานผลิตภัณฑ ชุมชน (มผช.) และฉลากโภชนาการแบบ GDA
พื้นที่เป าหมาย กลุ มเป าหมาย
ุ
ตําบลท าพทรา อําเภอคลองขลุง กลุ มวิสาหกิจชุมชนกลุ มเกษตรกร
วิธีการดําเนินงาน
จังหวัดกําแพงเพชร บ านปรึกมะกรูด หมู 2 บ านปรึกมะกรูด
สํารวจผลิตภัณฑ และความต องการ
ตัวชี้วัด (KPI) และผลการดําเนินงาน พัฒนาผลิตภัณฑ
1. จํานวนผลิตภัณฑ ชุมชนในพื้นที่ได รับการยกระดับ (สินค า บริการ
แหล งท องเที่ยว) ผลิตภัณฑ ชุมชน สู UNIVERSITY AS A คํานวณต นทุนการผลิตผลิตภัณฑ
MARKETPLACE
ผลการดําเนินงาน : จํานวน 2 ผลิตภัณฑ คือ ชาเกสรกล วยไข
และชาปลีกล วยไข พัฒนาผลิตภัณฑ สู คุณภาพ
2. จํานวนองค ความรู งานวิจัย นวัตกรรมของอาจารย ตามมาตรฐานผลิตภัณฑ ชุมชน (มผช.)
หรือนักศึกษาที่ดําเนินการมีส วนร วมดําเนินการพัฒนา และฉลากโภชนาการแบบ GDA
ผลการดําเนินงาน : จํานวน 2 องค ความรู คือ องค ความรู
ในการผลิตชา สู คุณภาพตามมาตรฐานผลิตภัณฑ ชุมชน (มผช.) ส งผลิตภัณฑ ตรวจสอบคุณภาพ
และฉลากโภชนาการแบบ GDA ของผลิตภัณฑ ตามฉลากโภชนาการ
3. จํานวนรายวิชาในหลักสูตรที่มีการบูรณาการจัดการเรียน แบบ อย.
การสอนกับการพัฒนา 3 พ.
ผลการดําเนินงาน : จํานวน 2 รายวิชา ได แก 1. สวนพฤกษศาสตร อออกแบบบรรจุภัณฑ ตามกฎหมาย
ในสถานศึกษา โปรแกรมวิชาวิทยาศาสตร ทั่วไป คณะครุศาสตร
และจัดทําบรรจุภัณฑ
2. บูรณาการจัดการเรียนการสอนเข ากับรายวิชาเศรษฐกิจ
พอเพียง โปรแกรมวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร คณะเทคโนโลยี
อุตสาหกรรม
กิจกรรมการพัฒนา
1. สํารวจผลิตภัณฑ และความต องการพัฒนาผลิตภัณฑ
ชาปลีกล วยไข และชาเกสรกล วยไข
2. การคํานวณต นทุนการผลิตผลิตภัณฑ ชาปลีกล วยไข
และชาเกสรกล วยไข
3. ส งชาปลีกล วยไขตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ ตาม
ฉลากโภชนาการแบบ อย. ที่ห องปฏิบัติการกลาง CENTRAL
LAB จังหวัดเชียงใหม
4. อออกแบบบรรจุภัณฑ ตามกฎหมายและจัดทําบรรจุภัณฑ
จํานวน 2 ผลิตภัณฑ
ผลลัพธ
็
1. ชุมชนมีความเข มแขง
2. ชุมชนมีรายได จากการจําหน ายผลิตภัณฑ
3. นักศึกษามีทักษะในศตวรรษที่ 21 เช น การทํางานเป นทีม การแก ป ญหา
สํานักบริการวิชาการและจัดหารายได 27 Center of academic service and raising revenue