Page 35 - การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น
P. 35
ผลิตภัณฑ เครื่องดื่มจากมิ้นมะนาวโซดาสําเร็จรูป
สภาพป ญหา
อาชีพของประชาชนในพื้นที่ หมู 11 ตําบลปางมะค า อําเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกําแพงเพชร ส วนใหญ ประกอบ
อาชีพเกษตรกร มีผลิตผลทางการเกษตรเป นจํานวนมาก แต โดยส วนใหญ เกษตรกรมักจะเก็บเกี่ยวผลิตผลทาง
การเกษตรเหล านั้นแล วส งขายให กับพอค าคนกลางหรือโรงงานอุตสาหกรรมโดยตรง ซึ่งมักถูกกดราคา
ในพื้นที่ หมู 11 ตําบลปางมะค า อําเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกําแพงเพชร มีการรวมกลุ มเกษตรกรเป นวิสาหกิจชุมชน
เพื่อปลูกและแปรรูปพืชสมุนไพร ซึ่งสมาชิกในกลุ มวิสาหกิจบางรายได ปลูกมิ้น เพื่อแปรรูปเป นผลิตภัณฑ โดยสกัดเป น
นํ้ามันหอมระเหยจําหน าย ทางกลุ มวิสาหกิจจึงมีความต องการจะพัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ แปรรูปชนิดอื่นจากมิ้น
กลุ มเป าหมาย เพื่อเพิ่มรายได และช องทางในการจัดจําหน ายให กับสมาชิกในกลุ มวิสาหกิจชุมชน
วิสาหกิจชุมชนสวนเกษตร
สมุนไพรและพืชผักปลอดภัย 405 วิธีการดําเนินงาน
หมู ที่ 6 บ านเกาะแก ว พื้นที่เป าหมาย
ตําบลปางมะค า อําเภอขาณุวรลักษบุรี
ตัวชี้วัด (KPI)และผล จังหวัดกําแพงเพชร ลงพื้นที่สํารวจสภาพป ญหา/
ความต องการร วมกับชุมชน
การดําเนินงาน
1. จํานวนผลิตภัณฑ ชุมชนในพื้นที่ได รับการยกระดับ (สินค า บริการ แหล งท องเที่ยว) ผลิตภัณฑ ชุมชน ดําเนินการวางแผนพัฒนายกระดับ
สู UNIVERSITY AS A MARKETPLACE ผลิตภัณฑ ชุมชนให สอดคล อง
ผลการดําเนินงาน : จํานวน 1 ผลิตภัณฑ คือ มิ้นมะนาว กับความต องการ โดยใช BCG Model
2. จํานวนองค ความรู งานวิจัย นวัตกรรมของอาจารย หรือนักศึกษาที่ดําเนินการมีส วนร วมดําเนิน เป นหลักในการพัฒนา
การพัฒนา
ผลการดําเนินงาน : องค ความรู เรื่อง การสกัดกลิ่นมิ้นด วยนํ้าโดยไม ใช สารเคมีที่อุณหภูมิตํ่า โดยไม นําสินค าทดสอบคุณค าทางโภชนาการ
ทําให เกิดสีคลํ้าในผลิตภัณฑ รวมถึงการใช กลิ่นจากธรรมชาติลดการใช กลิ่นสังเคราะห และส งเสริมช องทางการตลาด
3. จํานวนรายวิชาในหลักสูตรที่มีการบูรณาการจัดการเรียนการสอนกับการพัฒนา 3 พ.
ผลการดําเนินงาน : วิชาวัสดุช างอุตสาหกรรมและวัสดุท องถิ่น และการแปรรูปอาหาร
4. ร อยละของรายได ของผู ประกอบการ/กลุ มวิสาหกิจชุมชนเพิ่มขึ้นหรือลดต นทุนการผลิตได
ผลการดําเนินงาน : รายได ก อนพัฒนา 1,500-2,500 บาทต อเดือน รายได หลังพัฒนา 5,000-7,000
บาทต อเดือน (ในช วงฤดูกาลปลูก)
5. ศักยภาพการผลิตที่มหาวิทยาลัยได ดําเนินการขับเคลื่อน สู 3 พ. ได สําเร็จ
ผลการดําเนินงาน : การส งเสริมช องทางการตลาดออนไลน ระบุทาง PAGE FACEBOOK (เป นส วน
น อยเนื่องจากวัตถุดิบไม เพียงพอต อการผลิต) ออฟไลน เช น ร านค าชุมชน PREORDER จากลูกค า
ประจํา เป นต น
กิจกรรมการพัฒนา
1. ลงพื้นที่ศึกษาสภาพและป ญหาและความต องการของกลุ ม
2. พัฒนาสูตรเครื่องดื่มโดยใช นํ้ามันหอมระเหยจากมิ้น ร วมกับนํ้ามะนาวซึ่งมีผลผลิต
เป นจํานวนมากในชุมชน เพื่อเพิ่มรายได และช องทางในการจัดจําหน ายให กับสมาชิก
ในกลุ มวิสาหกิจชุมชนภายใต ชื่อ “เครื่องดื่มจากมิ้น มะนาวโซดาพร อมดื่ม”
3. ปรับปรุงสูตรเครื่องดื่มให มีรสชาติที่ตรงกับความต องการของผู บริโภค จากการเก็บ
แบบสอบถามและการทดลองชิม
4. จัดส งตัวอย างเครื่องดื่มเพื่อวิเคราะห และทดสอบเพื่อขอฉลากโภชนาการ
5. พัฒนาต อยอดให เป นสินค าสู การจําหน ายเชิงพาณิชย
ผลลัพธ ป ญหาอุปสรรค
1. ชุมชนมีการรวมกลุ มและเรียนรู ร วมกันในการบริหารจัดการ 1. ชุมชนขาดโรงเรือนเพื่อผลิตสินค าให ได มาตรฐานอย.
2. กลุ มมีรายได จากการจําหน ายผลิตภัณฑ 2. สินค าอยู ระหว างทดลองการตลาดทําให ลูกค ากลุ มเป าหมายแคบ
สํานักบริการวิชาการและจัดหารายได 25 Center of academic service and raising revenue