Page 30 - การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น
P. 30

กลุ มนักธุรกิจน อยโรงเรียนปางมะค าวิทยา
                                   อําเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกําแพงเพชร







                                                      กลุ ม/พื้นที่ดําเนนโครงการ
                                                                         ิ
                                            กลุ มนักธุรกิจน อยโรงเรียนปางมะค าวิทยา





                       สภาพป ญหาของพื้นที่
                            กลุ มนักธุรกิจน อยโรงเรียนปางมะค าวิทยา พบป ญหาที่เกิดขึ้นในป  2565 ที่ผ านมามีอยู ด วยกัน 4 ป ญหาหลักคือ

                          1. ด านการลักษณะการผลิต

             1            กลุ มฯ เป นกลุ มที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อฝ กอาชีพให กับนักเรียนในดรงเรียน เพื่อให นักเรียนสามารถนําไปทําเป นอาชีพ
                          เสริม หรือมีอาชีพหลังศึกษาจบได จากลักษณะดังกล าวทําให คุณครู และรุ นพี่ในกลุ มนักธุรกิจน อยต องฝ กรุ นน อง
                          ใหม เสมอ ทําให การพัฒนายกระดับฝ มือเป นไปได ช า ประกอบกับในช วงป  2565 เกิดการระบาดของโรคโควิด -19
                          ในพื้นที่โรงเรียนบ อยครั้ง ทําให ระบบการเรียนในห องเรียนต องเปลี่ยนมาเรียนในระบบออนไลน แทน ส งผลให การ
                          ฝ กรุ นน องต องล าช าออกไป
                          2. ผลิตภัณฑ ใหม

             2            กลุ มต องการที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ จากครื่องประดับจากหินสีมาเป นเครื่องประดับจากเมล็ดมะค า ซึ่งตรงกับชื่อ
                          โรงเรียนและต องกับทรัพยากรที่โรงเรียนมี ดังนั้นกลุ มจึงต องการพัฒนาและยกระดับมูลค าเพิ่มเมล็ดมะค าใน
                          โรงเรียนให มีราคา เป นของฝากของที่ระลึกสําหรับบุคคลที่เข ามาเยี่ยมโรงเรียนในอนาคตได
                          3. บรรจุภัณฑ

             3            เนื่องจากกลุ มต องการพัฒนาผลิตภัณฑ ใหม ๆขึ้นมา ดังนั้นเพื่อให ตรงกับความต องการของกลุ มในการเสริมสร าง
                          ความเข มแขงในอนาคต ดังนั้นจึงมีความจําเป นที่จะต องพัฒนาบรรจุภัณฑ เพื่อให รองรับกับผลิตภัณฑ ใหม ด วย
                                    ็

                         4. ช องทางการจัดจําหนายและการประชาสัมพันธ

             4            กลุ มมีช องทางการจัดจําหน ายหลักผ านการจัดแสดงสินค าของทางโรงเรียน ในชุมชนและตามงานของหน วยงาน
                          ราชการที่เข าส งเสริมและสนับสนุน ดังนั้น เพื่อให สามารถพัฒนาได อย างยั่งยืนจึงจําเป นจะต องเพิ่มช องทางการ
                          จัดจําหน ายให กลุ มโดยเฉพาะอย างยิ่งช องทางออนไลน


         ตัวชี้วัดโครงการ           วิธีการดําเนนงานการจัดกิจกรรมวิธี         ผลลัพธ
                                               ิ
                                    การแก ป ญหา
                                                                              1. การถ ายทอดองค ความรู เรื่องการใช สีเพื่อพัฒนา
         1. จํานวนผลิตภัณฑ ที่ได รับ  1. การลงพื้นที่เพื่อศึกษาสภาพป ญหาและความ  บรรจุภัณฑ และตราสินค าด วยฝ มือของนักเรียน
         การพัฒนาและยกระดับ         ต องการ                                   2. การพัฒนาตราสินค า(แต โหล น)ให มีความสวยงาม
         จํานวน 1 ผลิตภัณฑ          2. ร วมพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ เครื่อง     และทันสมัย และเป นตราผลิตภัณฑ ที่เกิดจากฝ มือของ
         2. จํานวนองค ความรู ที่นําไป  ประดับจากเมล็ดมะค า                    นักเรียนในกลุ มนักธุรกิจน อยอีกด วย
         ใช  จํานวน 1 องค ความรู    3. ถ ายทอดองค ความรู เรื่องการออกแบบและ   3. พัฒนาบรรจุภัณฑ จากการออกแบบสีและลวดลาย
         3. จํานวนประชาชนหรือ       บรรจุภัณฑ สินค าแก นักเรียนในกลุ มนักธุรกิจน อย  ของนักเรียนในกลุ มนักธุรกิจน อยโรงเรียนปางมะค า
         นักศึกษาที่มีส วนร วม/เข าร วม  4. ปรับปรุงและพัฒนาล องบรรจุภัณฑ และโลโก   4. นักเรีนมีทักษะเรื่องการใช สีและการออกแบบ รวมไป
         จํานวน 15 คน               ผลิตภัณฑ (แต โหล น)                       ถึงทักษะในการนําเสนอขายสินค าของตน
                                    5. ทดสอบตลาดจากผลิตภัณฑ เครื่องประดับจาก  5. นักเรียนสามารถนําตราสินค าและผลิตภัณฑ ของตน
                                    เมล็ดมะค าและกล องบรรจุภัณฑ แบบใหม        ออกสู ตลาด สร างอาชีพและทักษะให กับตนเองได
                                    6. การส งเสริมการยกระดับผลิตภัณฑ เพื่อให ได รับ  6. นักเรียนสามารถต อยอดความรู ของตนในการ
                                    มาตรฐาน OTOP                              พัฒนาผลิตภัณฑ ของตนเองได






            สํานักศิลปะและวัฒนธรรม                             20                            Art and Culture Center
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35