Page 84 - รายงานผลโครงการยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น 2564
P. 84
โครงการสงเสรมการจดการเรยนรแบบสะเตม
็
ี
ั
ิ
่
ู้
ุ
์
ศนย STEM คณะครศาสตร ์
ู
K A M P H A E N G P H E T R A J A B H A T U N I V E R S I T Y K P R U
SCIENCE | TECHNOLOGY | ENGINEERING | MATHEMATICS
สภาพปญหา
ึ
ี
ี
ึ
ู
ี
การจดกระบวนเรยนรแบบ STEM ศกษาเปนนวตกรรมการเรยนรรปแบบหน งท บรณาการ
ู้
ู
ั
ั
ู้
ิ
ี
์
ิ
วทยาศาสตร (Science) เทคโนโลย (Technology) วศวกรรมศาสตร (Engineering) และคณตศาสตร ์
์
ิ
้
ื
ี
ั
ั
ั
ู้
้
้
ู้
้
ี
(Mathematics) ดวยกน เพ อใหผเรยนนําความรไปใชแกปญหาในชวตจรง รวมท งการพฒนากระบวนการ
ิ
ิ
หรอผลผลตใหมท เปนประโยชนตอการดําเนนชวตและการประกอบอาชพ ผานประสบการณในการทํากจกรรม
่
ิ
ี
ื
่
์
ิ
ิ
์
ี
ี
่
ิ
ี
้
การเรยนรแบบโครงงานเปนฐาน (Project-Based Learning: PBL) หรอกจกรรมการเรยนรแบบใชปญหา
ื
ู้
ิ
ู้
ี
เปนฐาน (Problem-Based Learning: PBL)
ึ
ี
ั
ดงน น จงไดจดโครงการสงเสรมการจดการเรยนรแบบ STEM Education เพ อพฒนาผเรยนให ้
ั
ั
้
ั
ื
ั
่
ิ
ู้
ี
ู้
ิ
ึ
้
ั
ู้
รจกการวางแผนการทํางานและการแกปญหา รวมถงการคดสรางสรรค และการออกแบบ ตามแนวทางการ
้
์
่
ุ
ี
ึ
ี
ู้
ั
จดทกษะการเรยนรในศตวรรษท 21 และมงสมาตรฐานการศกษาท คณภาพตอไป
ั
ี
่
ุ่
ู
ตวชี วัดโครงการ การด ํําเนินการ
ั
การดาเนนการ
ิินการ
การดําเน
1. จํานวนนักศึกษาที เข้าร่วมโครงการ - จัดอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนรู้สะเต็ม
2. จํานวนครูที เข้าร่วมโครงการ และออกแบบและเทคโนโลยี และวิทยาการคํานวณ
3. จํานวนโครงการที เข้าร่วมประกวด
4. ระดับความพงพอใจของนักศึกษา
ึ
ต่อการเข้าร่วมโครงการฯ
ผลการดําเนนงาน
ิ
ิ
ิ
ิ
ั
ดําเนนการอบรมเชงปฏบตการการ
ิ
ี
จดการเรยนรสะเตมและออกแบบและ
ั
็
ู้
เทคโนโลย และวทยาการคานวณ
ํ
ิ
ี
คระครุศาสตร์ F a c u l t y o f E d u c a t i o n
47