Page 85 - รายงานผลโครงการยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น 2564
P. 85
ั
ั
โครงการพฒนาและสนบสนนศนยความเปนเลศของมหาวทยาลย
ิ
ุ
ิ
ู
์
ั
์
่
ศนยเผยแพรนวตกรรมภมสารสนเทศ (GIS)
ู
ู
ิ
ั
K A M P H A E N G P H E T R A J A B H A T U N I V E R S I T Y K P R U
สภาพปญหา/ประเดนปญหา
็
ิ
ี
ื
พ นท ดําเนนโครงการ/กลมเปาหมาย
ุ่
ื
ั
ื
เพ อการพฒนาท้องถิ น เพ อการส่งเสริม
ํ
ตําบลคลองลานพฒนา และตําบลคลองน าไหล
ั
กระบวนการเรียนรู้นวัตกรรมด้านภูมิ
สารสนเทศและการสร้างเครือข่ายชุมชน อําเภอคลองลาน จงหวดกําแพงเพชร
ั
ั
ั
สนับสนุนการขับเคลื อนการพฒนาท้อง
ถิ น ให้แก่ ครู/นักเรียน และประชาชนที
สนใจในพ นที เพ อเกิดการเรียนรู้การใช้
ื
ื
เทคโนโลยีเพ อใช้ในการพฒนาท้องถิ น
ั
ื
ี
ิ
ิ
ื
และแก้ปญหาเชิงพ นที วธการดําเนนงาน
จัดกิจกรรมสัมพนธ์บูรณาการร่วมกับงานวิจัย ได้แก่
ั
1. การอบรมและโครงการพฒนาจากกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชน
ั
ั
ั
ี
ตวช วดโครงการ
ื
โดยมีเปาหมายหลักคือ เพ อเผยแพร่นวัตกรรมภูมิสารสนเทศ
ื
2. ส่งเสริมการพฒนาการแก้ปญหาให้กับชุมชน ในพ นที เปาหมายอัน
ั
สอดคล้องกับพนธกิจสัมพนธ์มหาวิทยาลัยกับสังคมท้องถิ น
ั
ั
(University Engagement)
1. จํานวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม 3. นําผลการวิจัยไปสู่การถ่ายทอดในโครงการ และมอบสื อการเรียนการ
2. บูรณาการกับการเรียนการสอน สอนสําหรับรายวิชาภูมิศาสตร์ เปนแผนที แบบจําลองความสูงภูมิประเทศ
3. ความรู้ ความเข้าใจของผู้รับนวัตกรรม 3 มิติ จัดทําโดยนักศึกษาโปรแกรมภูมิสารสนเทศ บูรณาการร่วมกับ
รายวิชาในโปรแกรมวิชาภูมิสารสนเทศ
ั
ื
4. การพฒนากระบวนการโจทย์วิจัยเกิดจากการลงพ นที โดยปจจุบัน
ได้รับการสนับสนุนงบประมาณด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
กลุ่ม Basic Research Fund จาก สกสว. ประจําปงบประมาณ 2564
OUTCOME/IMPACT
1. ได้นวัตกรรมภูมิสารสนเทศ ได้แก่ แผนที ท่องเที ยว แผนที
ความเหมาะสมมันสําปะหลัง
2. มีนักเรียนระดับชั นมัธยมปลายเข้าร่วมกิจกรรมจํานวน 100 คน
3. ได้สื อการเรียนการสอนด้านภูมิสารสนเทศ แบบจําลองความสูง
ภูมิประเทศ
4. มีนักศึกษาเข้าไปมีส่วนร่วมกิจกรรม บูรณาการเรียนการสอน
จํานวน 20 คน
ั
5. เกิดกระบวนการพฒนาโจทย์วิจัยจากการลงพ นที และได้รับงบ
ื
ประมาณสนับสนุนในป 2564 เรื อง “การสร้างแบบจําลองเชิงอรรถ
ศาสตรสําหรับการจําแนกการใช้ ที ดินในจังหวัดกําแพงเพชร”
ุ
คณะมนษยศาสตรและสงคมศาสตร ์ Faculty of Humanities and Social Sciences
ั
์
48