Page 63 - แผนการพลิกโฉม มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ปีพุทธศักราช 2566 – 2570
P. 63

2.3 แผนพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอดมศึกษา แผนการผลิตก าลังคนระดับสูงเฉพาะทาง
                                                            ุ
               ตามความต้องการของประเทศ หรือแผนพัฒนาสถาบันอุดมศึกษาด้านอื่น


                                                                                                     ั
                       2.3.1 หลักการและแนวคิดในการด าเนินการจัดท าแผนฯ ระบุความสอดคล้องกับแผนพฒนา
               สถาบันอุดมศึกษาปกติ รวมทั้งการต่อยอดจากฐานเดิมของสถาบันอุดมศึกษา
                       สืบเนื่องจากกฎกระทรวงการจัดกลุ่มสถาบันอดมศึกษา พ.ศ. 2564 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา
                                                             ุ
                                                                                                      ื่
                                                                                           ุ
               และมีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564  โดยก าหนดแนวคิดการปฏิรูประบบอดมศึกษา เพอให้
               สถาบันอดมศึกษาสามารถขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใหม่ โดยปรับทิศทาง บทบาท ความ
                       ุ
                                              ื่
               รับผิดชอบ สถานะ กลุ่มเป้าหมายเพอรองรับบริบทของโลกและของประเทศที่เปลี่ยนแปลงไป โดยค านึงถึง
               จุดมุ่งหมาย พนธกิจ ยุทธศาสตร์ ศักยภาพ และผลการด าเนินการที่ผ่านมาของสถาบันอดมศึกษาเป็นส าคัญ
                                                                                         ุ
                           ั
                                                                                  ั
                                           ั
               แบ่งเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ (1) กลุ่มพฒนาการวิจัยระดับแนวหน้าของโลก (2) กลุ่มพฒนาเทคโนโลยีและส่งเสริม
                                         ั
                                                                  ื่
                                                                             ั
               การสร้างนวัตกรรม (3) กลุ่มพฒนาชุมชนท้องถิ่นหรือชุมชนอน (4) กลุ่มพฒนาปัญญาและคุณธรรมด้วยหลัก
                                      ั
               ศาสนา (5) กลุ่มผลิตและพฒนาบุคลากรวิชาชีพและสาขาจาเพาะ และ (6) กลุ่มอนตามที่รัฐมนตรีประกาศ
                                                                                    ื่
               ก าหนด
                       อนึ่งตามความในข้อ 13 และข้อ 14 แห่งกฎกระทรวงการจัดกลุ่มสถาบันอุดมศึกษาดังกล่าว ก าหนด
               ดังนี้

                                            ุ
                       “ข้อ 13 ให้สภาสถาบันอดมศึกษาอาจเลือกสังกัดกลุ่มตามข้อ 3 ได้ โดยต้องประเมินตนเอง ตาม
                                                                           ี่

               ตัวชี้วัดศักยภาพองค์กรและตัวชี้วัดผลการด าเนินงานของแต่ละกลุ่มตามทคณะกรรมการการอุดมศึกษากาหนด
               ให้สภาสถาบันอุดมศึกษาแต่งตั้งคณะกรรมการซึ่งอย่างน้อยต้องมีผู้แทนของส านักงานปลัดกระทรวงอยู่ด้วย
               เพื่อประมวลข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการด าเนินงานของสถาบันอุดมศกษาและ ท าการประเมินตนเองตามวรรค
                                                                     ึ
               หนึ่ง

                                            ุ
                                                                                       ุ
                       ข้อ 14 เมื่อสภาสถาบันอดมศึกษาได้รับผลการประเมินตนเองของสถาบันอดมศึกษา และได้เลือก
               สังกัดกลุ่มตามข้อ 3 แล้ว ให้คณะกรรมการตามวรรคสองจัดท าแผนการพฒนาความเป็นเลิศ ของ
                                                                                   ั
                                                                                                     ั
               สถาบันอดมศึกษา แผนการผลิตก าลังคนระดับสูงเฉพาะทางตามความต้องการของประเทศ หรือ แผนพฒนา
                       ุ
                                                                             ื่
               สถาบันอดมศึกษาด้านอน เพอการจัดสรรงบประมาณตามมาตรา 45 เพอน าเสนอ สภาสถาบันอดมศึกษา
                                                                                                  ุ
                                    ื่
                                        ื่
                       ุ
               ต่อไป”
                                                                                          ั
                          มหาวิทยาลัยราชภัฏก าแพงเพชร ได้ตระหนักถึงการเป็นมหาวิทยาลัยเพอการพฒนาท้องถิ่น โดยมี
                                                                                    ื่
                                    ั
                                                               ั
               แนวทางการขับเคลื่อนพนธกิจของมหาวิทยาลัยมุ่งสู่การพฒนาชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืน โดยใช้สมรรถนะและ
               ศักยภาพ ที่เน้นการขับเคลื่อนต่อเนื่องจากกลยุทธ์มหาวิทยาลัย 2561-2565 สู่ 5 ปีถัดไปใน 2566-2570 ดังนี้










                                                                                                                54
   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68