Page 63 - แผนการพลิกโฉม มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ปีพุทธศักราช 2566 – 2570
P. 63
2.3 แผนพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอดมศึกษา แผนการผลิตก าลังคนระดับสูงเฉพาะทาง
ุ
ตามความต้องการของประเทศ หรือแผนพัฒนาสถาบันอุดมศึกษาด้านอื่น
ั
2.3.1 หลักการและแนวคิดในการด าเนินการจัดท าแผนฯ ระบุความสอดคล้องกับแผนพฒนา
สถาบันอุดมศึกษาปกติ รวมทั้งการต่อยอดจากฐานเดิมของสถาบันอุดมศึกษา
สืบเนื่องจากกฎกระทรวงการจัดกลุ่มสถาบันอดมศึกษา พ.ศ. 2564 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา
ุ
ื่
ุ
และมีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564 โดยก าหนดแนวคิดการปฏิรูประบบอดมศึกษา เพอให้
สถาบันอดมศึกษาสามารถขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใหม่ โดยปรับทิศทาง บทบาท ความ
ุ
ื่
รับผิดชอบ สถานะ กลุ่มเป้าหมายเพอรองรับบริบทของโลกและของประเทศที่เปลี่ยนแปลงไป โดยค านึงถึง
จุดมุ่งหมาย พนธกิจ ยุทธศาสตร์ ศักยภาพ และผลการด าเนินการที่ผ่านมาของสถาบันอดมศึกษาเป็นส าคัญ
ุ
ั
ั
ั
แบ่งเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ (1) กลุ่มพฒนาการวิจัยระดับแนวหน้าของโลก (2) กลุ่มพฒนาเทคโนโลยีและส่งเสริม
ั
ื่
ั
การสร้างนวัตกรรม (3) กลุ่มพฒนาชุมชนท้องถิ่นหรือชุมชนอน (4) กลุ่มพฒนาปัญญาและคุณธรรมด้วยหลัก
ั
ศาสนา (5) กลุ่มผลิตและพฒนาบุคลากรวิชาชีพและสาขาจาเพาะ และ (6) กลุ่มอนตามที่รัฐมนตรีประกาศ
ื่
ก าหนด
อนึ่งตามความในข้อ 13 และข้อ 14 แห่งกฎกระทรวงการจัดกลุ่มสถาบันอุดมศึกษาดังกล่าว ก าหนด
ดังนี้
ุ
“ข้อ 13 ให้สภาสถาบันอดมศึกษาอาจเลือกสังกัดกลุ่มตามข้อ 3 ได้ โดยต้องประเมินตนเอง ตาม
ี่
ตัวชี้วัดศักยภาพองค์กรและตัวชี้วัดผลการด าเนินงานของแต่ละกลุ่มตามทคณะกรรมการการอุดมศึกษากาหนด
ให้สภาสถาบันอุดมศึกษาแต่งตั้งคณะกรรมการซึ่งอย่างน้อยต้องมีผู้แทนของส านักงานปลัดกระทรวงอยู่ด้วย
เพื่อประมวลข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการด าเนินงานของสถาบันอุดมศกษาและ ท าการประเมินตนเองตามวรรค
ึ
หนึ่ง
ุ
ุ
ข้อ 14 เมื่อสภาสถาบันอดมศึกษาได้รับผลการประเมินตนเองของสถาบันอดมศึกษา และได้เลือก
สังกัดกลุ่มตามข้อ 3 แล้ว ให้คณะกรรมการตามวรรคสองจัดท าแผนการพฒนาความเป็นเลิศ ของ
ั
ั
สถาบันอดมศึกษา แผนการผลิตก าลังคนระดับสูงเฉพาะทางตามความต้องการของประเทศ หรือ แผนพฒนา
ุ
ื่
สถาบันอดมศึกษาด้านอน เพอการจัดสรรงบประมาณตามมาตรา 45 เพอน าเสนอ สภาสถาบันอดมศึกษา
ุ
ื่
ื่
ุ
ต่อไป”
ั
มหาวิทยาลัยราชภัฏก าแพงเพชร ได้ตระหนักถึงการเป็นมหาวิทยาลัยเพอการพฒนาท้องถิ่น โดยมี
ื่
ั
ั
แนวทางการขับเคลื่อนพนธกิจของมหาวิทยาลัยมุ่งสู่การพฒนาชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืน โดยใช้สมรรถนะและ
ศักยภาพ ที่เน้นการขับเคลื่อนต่อเนื่องจากกลยุทธ์มหาวิทยาลัย 2561-2565 สู่ 5 ปีถัดไปใน 2566-2570 ดังนี้
54